Phát triển Đảng ở Đảng bộ xã Phấn Mễ

15:33, 12/06/2014

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Phấn Mễ (Phú Lương) đề ra mục tiêu kết nạp 60 đảng viên (ĐV). Đến tháng 5-2014, Đảng bộ kết nạp được 40 ĐV, đạt 60,6% kế hoạch đề ra. Để hoàn thành mục tiêu, Đảng bộ xã Phấn Mễ tiếp tục tăng cường công tác tạo nguồn, phát triển Đảng.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phấn Mễ Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Hiện nay, Đảng bộ xã Phấn Mễ có 380 ĐV, sinh hoạt tại 29 chi bộ, trong đó có 21 chi bộ nông thôn, 8 chi bộ cơ quan. Trên thực tế, nhiều năm qua, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã Phấn Mễ luôn gặp khó khăn do thiếu nguồn kết nạp. Nguyên nhân, đa số những người trong độ tuổi lao động thường đi làm ăn xa, một số quần chúng ở nhà lại không có chí hướng phấn đấu vào Đảng…

 

Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2010, Đảng bộ xã đã quán triệt tới tất cả các chi bộ trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ các quần chúng, để họ có những nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức Đảng. Theo đó, Đảng bộ đã giao chỉ tiêu phát triển đảng viên về các chi bộ, mỗi năm chi bộ phải kết nạp  từ 1 ĐV trở lên. Trong việc xem xét, các đối tượng Đảng nếu như trước kia, Đảng bộ chỉ quan tâm đến nguồn từ tổ chức Đoàn thì nay Đảng bộ xem xét cả đối tượng sinh hoạt tại các tổ chức Hội khác, như: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh…

 

Cùng với đó, từng ĐV trong Ban Chấp hành Đảng bộ đều được phân công nhiệm vụ giúp đỡ chi bộ, nếu ĐV nào giúp đỡ chi bộ mà “để thủng” chỉ tiêu kết nạp ĐV thì ĐV đó bị nhắc nhở, hạ thi đua. Tương tự, những chi bộ không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV cũng bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, các chi bộ không những sát sao hơn trong việc thực hiện công tác phát triển Đảng mà đã có những cách khắc phục khó khăn riêng ở chi bộ mình.

 

Đơn cử Chi bộ xóm Hoa: 2, 4 năm về trước, Chi bộ rất khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Xóm có 134 hộ, 548 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm ruộng và trồng chè. Nhiều người có chung suy nghĩ, nếu không đi công tác thì không cần phấn đấu vào Đảng. Chi bộ đã khắc phục  khó khăn bằng cách, giao cho các đoàn thể tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để quần chúng thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi vào Đảng. Nhờ đó nhiều quần chúng đã được đả thông tư tưởng và có chí hướng phấn đấu vào Đảng. Từ năm 2010 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 5 ĐV.

 

Chi bộ thôn Làng Hin cũng rất khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Suốt 10 năm (từ năm 2000 đến 2010), Chi bộ không phát triển được ĐV nào. Nhưng từ năm 2010 đến nay, năm nào Chi bộ cũng kết nạp được từ 1 ĐV trở lên. Ông Nguyễn Văn Thoan, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Từ năm 2010 trở về trước do các đồng chí trong Chi ủy Chi bộ thiếu sự quan tâm, sâu sát, không tiếp cận, dìu dắt, giúp đỡ đối tượng vào Đảng, ở Chi bộ chúng tôi đã có một số đồng chí đi học cảm tình Đảng về cũng không được kết nạp. Nhận rõ hạn chế, Chi bộ đã khắc phục bằng cách một mặt giao trách nhiệm cho các đoàn thể tìm nguồn thông qua các phong trào thi đua của thôn, sau đó cử ĐV có kinh nghiệm trong Chi bộ giúp đỡ.

 

Với cách làm của Đảng bộ cũng như từng chi bộ, hiện nay, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã Phấn Mễ đã có sự chuyển biến rõ nét. Trong hơn 3 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 40 ĐV. Theo đó, Đảng bộ đã xóa dần được những chi bộ ghép, hiện nay chỉ còn 1 Chi bộ Làng Bò phải sinh hoạt ghép với 2 xóm Làng Bò 1 và làng Bò 2. Đối với Chi bộ này, Đảng ủy đang cử đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã là ĐV có kinh nghiệm trong công tác dân vận xuống cùng Chi bộ trực tiếp vận động, giúp đỡ quần chúng vào Đảng. Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm: Hiện nay, có 14 quần chúng ưu tú đã học xong lớp cảm tình Đảng; 10 quần chúng khác đang trong thời gian xem xét hồ sơ Đảng, mục tiêu phát triển 60 ĐV trong nhiệm kỳ này chắc chắn sẽ đạt và chúng tôi phấn đấu sẽ xóa chi bộ ghép vào cuối năm 2014.