Tích cực đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh

16:36, 10/02/2015

Năm 2014, Bệnh viện Quân y 91 đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua nhiều thiết bị, máy móc hiện đại vào phục vụ công tác khám, điều trị bệnh góp phần trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bệnh viện Quân y 91 thuộc Cục Hậu cần (Quân khu 1), có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị cho quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Quân khu 1, các đơn vị của Bộ Quốc phòng đóng quân theo tuyến Quốc lộ 3, 1B và nhân dân trên địa bàn. Những năm trước, đây chỉ là một đội điều trị dã chiến nhỏ bé, phương tiện thô sơ với hệ thống nhà điều trị đã cũ, cùng với nhà ở của cán bộ, nhân viên xuống cấp nghiêm trọng, chưa được đầu tư xây dựng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường Bệnh viện cũng như công tác thu dung cấp cứu điều trị cũng như tâm lý cán bộ, nhân viên. Xác định được tầm quan trọng của việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại trong khám, điều trị bệnh, thời gian gần đây, Bệnh viện đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, các loại máy móc hiện đại để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

 

Trong những năm qua, Bệnh viện quân y 91 đã huy động các nguồn kinh phí đầu tư vào hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm các máy móc thiết bị y tế tiên tiến, phục vụ cả khám và điều trị nội - ngoại khoa như: Máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, xét nghiệm sinh hoá tự động và bán tự động, các máy huyết học, máy siêu âm tim mầu, máy siêu âm 3D, hệ thống xét nghiệm tự động, máy X-quang tăng sáng, nội soi tiêu hoá cùng các trang thiết bị kỹ thuật cao cho phép Bệnh viện thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật loại đặc biệt.

 

Tính riêng trong năm 2014, Bệnh viện đã đầu tư máy nội soi dạ dày đại tràng ống mềm, máy xét nghiệm sinh hóa và huyết học tự động, hệ thống xét nghiệm miễn dịch bằng eelyza, máy x-quang kỹ thuật số, hệ thống nhà tắm nóng lạnh để phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên nâng cấp thiết bị và kỹ thuật trong tất cả các chuyên khoa để điều trị và chăm sóc người bệnh tốt nhất. Nhờ sử dụng các thiết bị y khoa tiên tiến cùng những phương pháp phẫu thuật mới nhất, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện đã vận dụng điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao đặc biệt là các kỹ thuật mới, khó như: Đóng đinh nội tủy có chốt cho xương chày, xương đùi, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt tử cung toàn phần, bán phần, nội soi cắt túi mật, cắt u xơ tiền liệt tuyến…

 

Hiện, Bệnh viện có quy mô trên 200 giường bệnh, với đội ngũ gần 40 bác sĩ chủ yếu là bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II. Trong năm 2014, Bệnh viện đã khám, điều trị cho trên 41 nghìn lượt bệnh nhân, tăng trên 9.000 lượt so với năm 2013, trong đó có 3.479 ca phẫu thuật, tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 141,43%... tất cả chỉ tiêu nội, ngoại khoa đều đạt và vượt theo kế hoạch đề ra, thời gian khỏi bệnh được rút ngắn, trước kia trung bình hơn 10 ngày thì nay còn 8 ngày, giảm gánh nặng điều trị cho bệnh nhân và gia đình.

 

Nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, ngoài việc đầu tư về trang thiết bị, máy móc, Bệnh viện cũng đã, đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nhà hội trường, nhà điều trị nội trú 5 tầng, nhà phòng khám 2 tầng, nhà ăn công vụ với tổng trị giá trên 150 tỷ đồng, dự kiến đến 2016 các công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Đại tá Trần Minh Công, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời điểm này, Bệnh viện đang tập trung toàn thể các y, bác sĩ làm việc cật lực để thăm khám và điều trị thật tốt cho người dân để mọi người có một sức khỏe tốt đón Tết. Cùng với đó, Bệnh viện cũng đã xây dựng lịch trực làm việc trong những ngày Tết, bao gồm trực sẵn sàng chiến đấu, trực cấp cứu, trực các khoa, trực chỉ huy, đặc biệt là cấp cứu và phòng khám để đảm bảo việc tiếp nhận khám và điều trị cho người bệnh được thực hiện tốt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.