Khích lệ tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn dân tộc

08:19, 10/02/2015

Nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa người Việt Nam ở nước ngoài với đồng bào trong nước, cổ vũ khích lệ tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn dân tộc, đồng thời tri ân với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tối 9-2, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức chương trình gặp mặt, chúc Tết người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương và các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hiện đang sinh sống, làm việc tại Thái Nguyên nhân dịp Tết Ất Mùi 2015. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Lê Quốc Thịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi gặp thân mật này, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nhữ Văn Tâm thông báo về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đã đạt được trong năm 2014 trên các mặt kinh tế, xã hội, công tác an sinh, xóa đói giảm nghèo, an ninh, quốc phòng; các chủ trương, cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh. Năm 2014, công tác đối ngoại của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều dấu ấn quan trọng, phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với Đại sứ quán các nước và các tổ chức phi Chính phủ nhằm giới thiệu thế mạnh, tiềm năng của tỉnh Thái Nguyên với bạn bè quốc tế, phát triển, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, kinh tế đối ngoại.

 

Đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác với một số địa phương thuộc các nước trên thế giới như tỉnh Gyeongsangbukdo (Hàn Quốc), tỉnh Luôngphabăng (CHDCND Lào), thành phố Linkoping (Thụy Điển), Thành phố Saolô (Phần Lan)… Duy trì mối quan hệ thường xuyên với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và phối hợp với nhiều cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Mối quan hệ này đã thúc đẩy kết nối, hợp tác, đầu tư phát triển, giao lưu văn hóa, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Trong năm 2014, các tổ chức phi Chính phủ đã triển khai 42 dự án về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án này đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao nhận thức, năng lực cộng đồng vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Những đóng góp của cộng đồng người nước ngoài đối với tỉnh Thái Nguyên đã góp phần đưa Thái Nguyên trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong năm 2014.

 

Nhân dịp đón xuân Ất Mùi 2015, đồng chí Nhữ Văn Tâm gửi lời chúc Tết tốt đẹp nhất tới các đại biểu dự chương trình và hy vọng trong những năm tiếp theo sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp cho chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tại chương trình, các đại biểu đã được thưởng thức những tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc mang đậm nét cổ truyền của dân tộc Việt Nam, tạo không khí vui tươi, đầm ấm và thân tình trong buổi gặp mặt.

 

Trước đó, Đoàn đại biểu Việt Kiều đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia chương trình trải nghiệm văn hóa tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.