Một môi trường làm việc, học tập chuyên nghiệp

16:16, 15/06/2015

“Đến Trung tâm Học liệu (Đại học Thái Nguyên) để khai thác thông tin, cảm nhận của em cũng như nhiều sinh viên khác đây là một môi trường học tập rất hiện đại, xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Phòng đọc thoáng mát, chúng em còn được phục vụ nước uống nóng, lạnh miễn phí, vì thế, tất cả các sinh viên, khi đến đây đều có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường”, đó là chia sẻ của sinh viên Nguyễn Khánh Linh, lớp Sử, K46, Trường Đạo học Sư phạm.

 

Th.s Nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trong đó có phong trào xây dựng "Cơ quan văn hóa", ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tiến hành đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hóa và phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan các công văn, các nội quy, quy chế liên quan đến quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”. Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao với những nội dung thiết thực, hiệu quả. Tổ chức cho cán bộ, công chức và người lao động cơ quan rà soát Quy ước xây dựng cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hóa. Tại Hội nghị cán bộ công chức năm, lãnh đạo Trung tâm tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong toàn cơ quan, các đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên nghiêm chỉnh thực hiện tốt các tiêu chuẩn xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

 

Th.s Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Hành chính - Tài vụ cho biết thêm: Hiện Trung tâm đang quản lý trên 400 máy tính nối mạng, trên 148,314 cuốn sách giáo trình, tham khảo và chuyên khảo; 8,879 luận văn, luận án, công trình nghiên cứu khoa học, báo cáo khoa học, đề tài nghiên cứu cấp bộ, hồ sơ đề nghị công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư trong toàn Đại học Thái Nguyên; trên 500 đầu báo, tạp chí tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Cơ sở dữ liệu do Trung tâm xây dựng bao gồm hơn 7,721 giáo trình và sách chuyên khảo, 12,846 bài trích báo tạp chí, gần 6,198 luận văn, luận án, 700 bài giảng điện tử, 8,812 kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam, gần 2,478 bài báo đăng trên tạp chí KHCN của Đại học Thái Nguyên. Hơn 3,000 đĩa CD, VCD, DVD và các phương tiện hỗ trợ như tai nghe, tivi, đầu đọc băng đĩa, phần mềm học tiếng Anh LangMaster… Trung tâm còn có 1 hội trường lớn trên 500 chỗ ngồi thường xuyên tổ chức các hội nghị lớn của Đại học Thái Nguyên, các hội nghị trực tuyến, hội thảo quốc tế của các bộ, ngành. Trung tâm đã có tới 50 nhà vệ sinh… Trong khi đó, Trung tâm chỉ hợp đồng thuê 3 người làm công tác vệ sinh. Ngoài giao khoán theo khu vực cho cán bộ làm công tác vệ sinh, khu vực các phòng, ban công tác này do cán bộ từng bộ phận làm. Sáng thứ 2 hàng tuần, theo quy định Trung tâm không đón sinh viên đến truy cập thông tin, mượn sách… mà toàn bộ cán bộ, công chức sau giờ sinh hoạt chuyên môn đầu giờ buổi sáng tiến hành vệ sinh toàn bộ khu vực làm việc, hành lang. Bộ phận dịch vụ thông tin vệ sinh các giá sách, phòng ốc, khu vực bàn quầy, căng tin. Hằng năm, Trung tâm đều bố trí kinh phí tôn tạo, sửa chữa nhỏ  và tổ chức trồng thêm nhiều cây xanh tạo bóng mát.

 

Đi một vòng quanh Trung tâm cảm nhận của chúng tôi đó là ý thức kỷ luật, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của cơ quan trong đơn vị rất nghiêm. Các phòng, bộ phận và các đơn vị khác đều có biển ghi rõ tên. Không có hiện tượng hút thuốc lá trong phòng làm việc, trang phục của cán bộ gọn gàng, lịch sự; cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn; bài trí khuôn viên công sở theo đúng quy định. Trung tâm Học liệu còn thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, có đủ các thiết bị phòng chống cháy nổ, nhiều năm qua không để xẩy ra cháy nổ và tai nạn lao động.

 

Được biết, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Công đoàn còn phối hợp với chính quyền, động viên cán bộ viên chức và người lao động tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, quần vợt; tổ chức liên hoan văn nghệ, giao lưu thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Các hoạt động văn hóa, thể thao đã góp phần tăng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan, tạo động lực thúc đẩy cho các phong trào thi đua trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm và giữ vững danh hiệu Cơ quan văn hóa tiêu biểu.

Sau mỗi giờ mượn sách của sinh viên, Cán bộ bộ phận dịch vụ thông tin đều tiến hành vệ sinh, sắp xếp lại sách đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp.