Nữ đảng viên “7 trong 1” của thôn Nạ Tiển

16:41, 28/03/2017

“Tôi cho rằng khi được nhân dân tín nhiệm thì mình phải nỗ lực, cố gắng làm tốt những nhiệm vụ được giao". Đó là chia sẻ của Trưởng thôn Nạ Tiển Âu Thị Tươi (sinh năm 1980), dân tộc Sán Chí, ở xã Phú Đình (Định Hoá). Mọi người gọi chị là nữ đảng viên “7 trong 1” vì chị đang đảm nhiệm 7 công việc của thôn, xã (Trưởng thôn, Trưởng xóm, Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng các hội: Hội Nông dân, Chữ Thập đỏ, Khuyến học, đại biểu HĐND, Thường trực MTTQ xã).

Là con út trong gia đình nghèo có 9 anh chị em, từ nhỏ cuộc sống của chị Tươi đã gặp nhiều khó khăn. Tốt nghiệp cấp III, không có điều kiện đi học tiếp, chị lấy chồng. Gia đình nhà chồng cũng khó khăn, nên 2 vợ chồng chị tự lực cánh sinh. Ban đầu, anh chị làm nhiều việc để kiếm sống như đi làm thuê, làm ruộng, chăn nuôi lợn, gà, sau này có chút lưng vốn mới chuyển sang buôn bán, kinh doanh. Thấy chị là người năng động, hoạt bát, sống hoà đồng với mọi người, năm 2011, bà con tín nhiệm bầu chị làm Trưởng thôn Nạ Tiển.

 

Sau một thời gian nỗ lực phấn đấu chị được cấp ủy tin tưởng giao làm Phó Bí thư Chi bộ. Chị luôn trăn trở làm sao để phát huy vai trò của tổ chức Đảng, tập hợp được quần chúng nhân dân tham gia tích cực các hoạt động của thôn xóm, hăng say lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Do vậy, Chi bộ xóm triển khai bất cứ việc gì, chị cũng tiên phong thực hiện trước để làm gương cho bà con. Chi bộ Nạ Tiển có 9 đảng viên. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều đảng viên phải đi làm ăn xa, khi về ngại không tham gia sinh hoạt, khiến Chi bộ hoạt động không hiệu quả. Trước tình trạng đó, chị đã có ý kiến và cùng với chi uỷ đến tận nhà các đảng viên để động viên, tuyên truyền, nhờ đó các đảng viên đã tích cực tham gia sinh hoạt, cùng Chi bộ tháo gỡ các vấn đề khó khăn tại thôn.

 

Từ khi xóm triển khai xây dựng nông thôn mới, chị đã vận động người dân hiến gần 3.000m2 đất ruộng, vườn, đóng góp gần 300 triệu đồng, hàng trăm ngày công để đổ bê tông 1,3km đường và xây dựng Nhà văn hoá thôn rộng rãi, khang trang. Không chỉ vậy, chị luôn bám sát vào tình hình sản xuất, chăn nuôi của người dân để kịp thời phản ánh, cán bộ khuyến nông. Như vụ lúa vừa qua, cánh đồng Nạ Tiển bị bệnh bọ dày gây hại lúa, chị đã kịp thời phản ánh với cán bộ khuyến nông để hướng dẫn bà con cách phun thuốc, dịch bọ dầy trên cây lúa được ngăn chặn. Ngoài ra, chị lồng ghép họp xóm để tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, vận động bà con đưa giống mới vào gieo trồng, thay đổi tập quán canh tác, như chuyển diện tích chè hạt sang chè cành, cấy giống lúa mới. Hiện thôn có 600 ha diện tích chè cành (chủ yếu giống LDP1); có 16 ha lúa lai các loại, năng suất tăng 3 tạ/sào; 70% các hộ đều có máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hai năm trước, dịch ốc bươu vàng hoành hành, khiến toàn bộ diện tích lúa kém phát triển, chị đã huy động mọi người xách xô, lội từng ruộng để nhặt ốc giảm thiểu tối đa thiệt hại...

 

Chúng tôi cùng chị Tươi đến thăm gia đình bà Trần Thị Sản, gần 60 tuổi, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Chồng mất cách đây 30 năm, bà đơn thân nuôi 3 đứa con. Trước tinh thần trách nhiệm của chị khiến bà con ai cũng nể lòng, yêu quý. Bản thân bà hay ốm yếu, bệnh tật. Vừa rồi, bà mới đi viện để chữa trị bệnh u tuyến giáp. Thấy vậy, chị Tươi huy động người dân trong xóm đến để chăm sóc sức khỏe cho bà, giúp bà hái chè, gặt lúa. Còn anh Trần Văn Khải đến giờ vẫn không quên ơn chị. Anh cho biết: Cách đây 2 năm, nhà tôi bị chập điện, cháy nhà và toàn bộ tài sản. Chị Tươi huy động bà con dựng lại cho tôi một ngôi nhà mới, chị cũng kêu gọi mọi người ủng hộ  được 150 triệu đồng. Tôi rất xúc động và biết ơn chị ấy. Từ năm 2012 đến nay, có 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoạn nạn được chị Tươi kêu gọi giúp đỡ với hơn 200 ngày công, hàng trăm triệu đồng. Những việc làm này của chị đã tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm, khiến mọi người thêm yêu thương, đùm bọc nhau hơn.
Cuộc sống của bà con thôn Nạ Tiển đã dần ổn định. Thôn có điện sáng, đường bê tông mới; 100% hộ có tivi, 95% hộ có xe máy, 50% có tủ lạnh, máy cày…Trẻ em đủ tuổi được đến trường. Nạ Tiển là thôn đi đầu xã trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đảm bảo tốt an ninh trật tự trong thôn; gần 100% hộ đạt gia đình văn hoá.

 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ xã, Trần Trung Kết, cho biết: Chị Âu Thị Tươi là người nhiệt tình, năng động và có cách làm việc khoa học, sáng tạo, được bà con tin tưởng, quý mến. Đó cũng là lý do vì sau khi chị xin nghỉ, người dân của thôn cứ nằng nặc “giữ bằng được” chị ở lại.