Góp phần làm sạch, đẹp xóm, làng

07:58, 03/11/2018

Hiện nay, phong trào trồng hoa ven đường làng, ngõ xóm ở Đại Từ đang được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, những con đường hoa với muôn sắc mầu rực rỡ không ngừng được nhân rộng ở các xã, thị trấn. Không chỉ làm đẹp cảnh quan, phong trào này còn tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Chúng tôi đến xã Khôi Kỳ vào một chiều dịu nắng và liền bị thu hút bởi những đường hoa rực rỡ ở đây. Từ trung tâm xã, những con đường bê tông uốn lượn, quanh co tỏa đi các ngõ, xóm, hai bên được trồng đầy hoa với muôn màu: Tím, vàng, đỏ, hồng… đang thi nhau khoe sắc rực rỡ tạo nên bức tranh quê đẹp nên thơ. Ông Ngô Kim Thịnh, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ cho biết: Những đường hoa này được làm từ năm 2016. Hưởng ứng phong trào trồng hoa ven đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện phát động, xã đã triển khai tới bà con nhân dân, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào đến từng người dân, từ đó toàn bộ các tuyến đường xóm, ngõ, ngách đều được trồng các loại hoa.

Cũng với cách làm như trên, hiện nay hầu hết đường ở xã Bình Thuận đều được trồng hoa hai bên với thiết kế gần giống nhau, đa phần đều được bà con trồng thành 2 tầng hoa: Tầng cao là hoa chiều tím, tầng thấp là các loại hoa như: Mười giờ, bóng nước… nên quanh năm đều có hoa nở. Chị Nguyễn Thanh Loan, một người dân xóm Bình Sơn, xã Bình Thuận cho biết: Lúc chúng tôi trồng hoa, suy nghĩ rất đơn giản là hưởng ứng phong trào do Hội LHPN huyện phát động, nhưng đến khi hoa nở, ai đi qua cũng thấy đẹp nên chị em tự bảo nhau trồng thêm. Giờ đây, đã thành thói quen, cứ đến ngày cuối tháng là người dân ở đây lại đồng loạt ra dẫy dọn cỏ dại, thu gom rác thải, quét dọn đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa...

Khöng riïng Khöi Kyâ, Bình Thuận maâ giúâ àây hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Àaåi Tûâ đều có những con đường hoa. Chị Trương Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Đây là phong trào do Hội LHPN huyện phát động nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn. Phong trào được triển khai từ năm 2016, ban đầu Hội LHPN các xã, thị trấn triển khai mỗi cơ sở hội trồng thí điểm từ 200m hoa ven đường trở lên, vúái caách laâm laâ lûa chọn các loài hoa có sức sống tốt, thích ứng tốt với môi trường, thời tiết để có thể nở hoa quanh năm. Không chỉ trồng hoa ven đường, chị em còn bảo nhau trồng hoa thay thế cỏ dại và đất trống quanh nhà, khuôn viên UBND xã, nhà văn hóa xóm... Qua đó tạo cảnh quan nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhằm tạo phong trào mạnh mẽ, Hội đã khuyến khích, động viên cán bộ hội cơ sở phải là những người gương mẫu đi đầu, tận tay phát quang cỏ dại, lựa chọn giống hoa, trồng và chăm sóc hoa.

Đến nay, toàn huyện đã có gần 80km đường hoa tại các trục đường liên xã, liên xóm, ngõ... thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Việc trồng, chăm sóc đường hoa và dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các chi hội duy trì đều đặn. Nhùçm àöång viïn, khuyïën khñch nhûäng núi tñch cûåc, saáng taåo trong thûåc hiïån đường hoa phụ nữ, đồng thời tiếp tục nhân rộng những đường hoa đẹp, vừa qua, Hội LHPN huyện đã tổ chức thi đường hoa đẹp. Kêu gọi hội phụ nữ các xã, thị trấn chỉnh trang đường hoa, lựa chọn đăng ký những đoạn đường hoa đẹp để tham gia thi.

Ngoài ra, Hội còn tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động các hộ dân thường xuyên duy trì việc tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang trụ sở, khuôn viên các cơ quan, trường học, khu dân cư… Nhiều chi hội có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, nhận được sự ủng hộ cao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cán bộ hội viên phụ nữ và sự tham gia nhiệt tình của người dân. Từ chỗ chỉ là trồng thí điểm, đến nay, việc trồng hoa hai bên đường càng ngày càng lan toả rộng trong cộng đồng. Nhiều người dân sau khi góp giống hoa, trồng và chăm sóc con đường hoa còn chủ động dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang, tu sửa lại nhà văn hoá, khuôn viên làm tươi mới bộ mặt nông thôn, góp phần tô điểm cảnh quan làng quê.