Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ TNXP

15:29, 14/07/2019

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (TNXP), ngày 14-7, Đoàn đại biểu của CLB Nhà báo nữ Việt Nam và CLB Nhà báo nữ tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên).

Các đại biểu đã kính cẩn thắp hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915 đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đoàn đã tham quan Khu di tích, tìm hiểu về các hình ảnh, hiện vật tái hiện lại những khoảng khắc trong lao động, sinh hoạt và chiến đấu của Đại đội 915, cũng như những kỷ vật còn sót lại sau đêm Noel năm 1972 đang được lưu giữ tại Khu di tích.

Sau khi dâng hương, CLB Nhà báo nữ Việt Nam và CLB Nhà báo nữ tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm và trao tiền hỗ trợ sửa nhà cho cựu TNXP Nguyễn Thị Dần, sinh năm 1950, ở tổ 5, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Bà Dần sau khi tham gia lực lượng TNXP được về công tác tại Trường Trung cấp thủy lợi miền núi (Sơn Cẩm, Thái Nguyên). Đến năm 1982, bà xin nghỉ mất sức lao động. Chồng bà là thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam được nhận Huân chương kháng chiến hạng Ba (đã mất năm 2008 do bệnh nặng). Hoàn cảnh gia đình bà Dần rất khó khăn, bà thường xuyên ốm đau bệnh tật, chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp mất sức lao động mỗi tháng là 1.080.000 đồng. Ngôi nhà cấp 4 của bà Dần xây từ năm 2001 đã xuống cấp nghiêm trọng, ngày mưa thì dột tứ tung và hai bên tường nứt rất nguy hiểm. Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Dần, CLB Nhà báo nữ Việt Nam và CLB Nhà báo nữ tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng bà 40 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Nhân dịp này, Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà trị giá 18 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt (Hóa Thượng, Đồng Hỷ). Đây là cơ sở bảo trợ xã hội tư nhân đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh, do bà Nguyễn Thị Nguyệt đầu tư xây dựng, với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Trung tâm là nơi tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng cho các đối tượng là trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; người khuyết tật, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa và các đối tượng tự nguyện khác.