Sớm xử lý dứt điểm sự cố sạt lở tại xóm Nà Khao

18:33, 09/05/2020

Để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống gần khu vực sạt lở núi đá vôi tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội (Định Hóa), ngày 16-4, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Định Hóa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát, lập dự án xử lý đối với khối lượng đất đá đã sạt lở và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở; đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân sinh sống tại khu vực này. Đến nay, sự cố sạt lở đã ban đầu được quan tâm giải quyết nhưng chưa triệt để.

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, vào hồi 21 giờ ngày 28/3/2020, tại khu vực xóm Nà Khao đã xảy ra sự cố sạt lở vạt núi đá vôi với khối lượng sạt lở khoảng 500m3 đất đá vùi lấp hoàn toàn ngôi miếu thờ xóm Nà Khao và một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân. Phía trên đỉnh núi vẫn còn khối lượng đá khoảng trên 5.000m3 có nguy cơ sạt lở cao. Ngày 11-4, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn công tác đến kiểm tra, khảo sát sự cố sạt lở nêu trên. Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác xác định đây là sự cố sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, nên đã yêu cầu huyện Định Hóa triển khai thực hiện ngay phương án đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại khu vực này. Trước hết, cần di dời thêm các hộ gia đình sinh sống dưới chân núi đến vị trí an toàn; căng dây, đặt biển cảnh báo và đèn cảnh báo nguy hiểm từ xa; bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, tuyệt đối không để người dân đi lại qua khu vực có nguy cơ sạt lở… Tiếp đó, ngày 16-4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao UBND huyện Định Hóa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lập dự án xử lý khẩn cấp đối với sự cố sạt lở tại xóm Nà Khao và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-4.

Tuy nhiên, đến nay, một số biện pháp xử lý và cảnh báo an toàn tại khu vực sạt lở xóm Nà Khao chưa hiệu quả. Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 6-5, tại khu vực sạt lở, không hề có lực lượng chức năng túc trực để làm nhiệm vụ cảnh báo nguy hiểm cho người dân. Việc căng dây, đặt biển cảnh báo và đèn cảnh báo nguy hiểm từ xa cũng chưa có. Người dân xóm Nà Khao vẫn đi lại qua con đường nằm ngay sát khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở. Cách chân núi đá vôi khoảng hơn 100 mét, vẫn còn 2 hộ là ông Dương Văn Tâm và ông Mai Văn Sồi chưa di chuyển đến khu vực an toàn.

Về vấn đề này, ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng xong phương án xử lý đối với sự cố sạt lở tại xóm Nà Khao và đang chờ các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt, sau đó mới có thể triển khai thực hiện được. Đối với việc đảm bảo an toàn tại khu vực sạt lở, huyện đã giao cho UBND xã Trung Hội.

Ông Lộc Mạnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Hội phân trần: Những ngày đầu xảy ra sự cố, UBND xã đã bố trí 2 đồng chí công an viên thường xuyên túc trực để cảnh báo nguy hiểm và ngăn không cho người dân đi qua khu vực này. Tuy nhiên, chờ gần 1 tháng sự cố vẫn chưa được xử lý nên chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an viên rút về để làm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với 2 hộ dân sinh sống dưới chân núi, do chưa  bố trí được nơi ở khác nên chưa thể di dời. 

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hiện nay, vạt núi đá vôi tại xóm Nà Khao có nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào, nhất là trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay. Chính vì vậy, trong khi chờ thẩm định, phê duyệt phương án xử lý, trước mắt, rất cần địa phương nhanh chóng có biện pháp cảnh báo nguy hiểm từ xa, không để người dân sinh sống và đi lại qua khu vực nguy hiểm này.