Giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em

17:41, 01/06/2020

T.X Phổ Yên hiện có gần 50.000 trẻ em (chiếm 25,5% dân số), trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là gần 21.000 trẻ. Những năm qua, nhờ sự vào cuộc của các cấp, cộng đồng và gia đình, số vụ trẻ em bị tai nạn thương tích trên địa bàn đã giảm dần.  

Theo bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra gần 30 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích. Nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua các hoạt động tập huấn, phát tờ tơi, treo băng rôn, khẩu hiệu. Hằng năm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Thị xã đã phối hợp với các địa phương triển khai, hướng dẫn xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn” phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Theo lãnh đạo UBND xã Đông Cao, việc triển khai mô hình “Ngôi nhà an toàn” đã giúp cho cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các mối nguy hại xung quanh nhà và trong nhà có thể gây tai nạn thương tích cho trẻ. Hiện nay, mô hình này đã bao phủ toàn xã và mang lại hiệu quả thiết thực. Bà Nguyễn Thị Nhâm, ở xóm Việt Hồng, xã Đông Cao cho biết: Từ khi thực hiện các tiêu chí của "ngôi nhà an toàn", gia đình được hướng dẫn làm hàng rào chắn cổng, thau chậu, thùng lớn khi sử dụng phải có nắp đậy kín; các vật dụng về điện, vật sắc nhọn, nước sôi… để xa tầm tay trẻ em nên việc trông cháu nhỏ cũng thấy yên tâm hơn.

Cùng với việc triển khai các mô hình an toàn, Thị xã cũng tuyên truyền, khuyến khích các hoạt động dạy bơi, học bơi cho trẻ nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước. Phối hợp với các địa phương rà soát các công trình thủy lợi, đặt biển báo, biển cấm tại các khu vực nguy hiểm thường xảy ra tai nạn; khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng áo phao, phao bơi khi tham gia giao thông đường thủy và các hoạt động vui chơi trong môi trường nước; hướng dẫn các kỹ năng cấp cứu đuối nước ở trẻ... Đến nay, toàn Thị xã có khoảng 10 bể bơi quy mô lớn, nhỏ khác nhau, tỷ lệ trẻ em tham gia các lớp học bơi vào dịp hè chiếm trên 50%. Chị Lê Thị Luật, ở phường Ba Hàng cho biết: Cùng với việc cho con theo học bơi, dịp hè này, tôi cũng đăng ký cho các cháu tham gia khóa học rèn luyện kỹ năng sống, nhằm trang bị kiến thức bảo vệ bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đặc biệt là người dân, số trẻ bị tai nạn thương tích ở T.X Phổ Yên đã giảm dần. Từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn thị xã chưa xảy ra trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích (năm 2016 xảy ra 12 vụ); 12.395  trên tổng số 41.319 hộ gia đình đạt “Ngôi nhà an toàn”; 100% trường học đạt trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; 100% cán bộ cấp thị xã và cán bộ cấp xã, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tập huấn về kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em…