Sớm xác định nguyên nhân gây biến đổi nước suối ở phường Tân Lập

09:48, 16/06/2020

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở tổ 5 và tổ 12, phường Tân Lập (T.P Thái nguyên) lo lắng bởi đoạn suối chảy qua địa phận hai tổ biến đổi bất thường, nước nổi váng, bốc mùi khó chịu ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Luân và bà Trương Việt Thành, tổ dân phố 12, phường Tân Lập bức xúc: "Không theo một quy luật nào, lúc thì 5 ngày, khi lại 7 ngày, dòng suối chảy qua địa phận tổ 5 và tổ 12 lại biến đổi bất thường, nước đặc lại và có màu vàng đỏ, nổi váng, sủi bọt, bốc mùi khó chịu, sức khỏe của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng. Tình trạng này diễn ra nhiều lần trong thời gian gần đây khiến chúng tôi rất lo lắng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực này có một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp có nước thải xả ra con suối chảy qua tổ 5 và 12 là: Công ty TNHH Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên (nấu luyện các kim loại màu, công suất thiết kế 200 tấn/năm) và Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên. Trong cuộc kiểm tra mới đây (ngày 8-6) do Sở Tài Nguyên và Môi trường thực hiện tại 2 Công ty này, các đơn vị đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung, riêng Công ty TNHH Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên còn có hệ thống xử lý nước thải trị giá 25 tỷ đồng, công suất xử lý 100m3/ngày đêm, nước thải sau xử lý sẽ đạt yêu cầu theo quy định tại Cột B/QCVN 40:2011/BTNMT (Bộ Tài Nguyên và Môi trường).

Về phản ánh của người dân, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Thái Nguyên cho biết: Rất khó xác định hiện tượng nêu trên do tác động nước thải của đơn vị nào, hệ thống cống nước thải ở khu vực này thu gom của nhiều nơi, trong đó có cả nước thải sinh hoạt của một số tổ dân phố. Một số đoạn của hệ thống nước thải chung lại chạy ngầm dưới lớp bê tông sân, sàn, nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên nên khó xác định được nguồn thải chính ở đâu ra. Tại thời điểm kiểm tra và lấy mẫu nước xét nghiệm (ngày 8-6), nước ở dòng suối đã chuyển màu thâm đen, không còn vàng đỏ, nổi váng, sủi bọt như trước.

Mặc dù Sở Tài Nguyên và Môi trường và các đơn vị chức năng đã có những động thái tích cực giải quyết sự việc, tuy nhiên, người dân tổ 5 và 12, phường Tân Lập băn khoăn, tại sao khi trực tiếp xem xét thực tế lần gần nhất lúc nước của dòng suối bị biến đổi (trước thời điểm kiểm tra 8 ngày), không có một mẫu nước xét nghiệm nào được cơ quan chức năng lấy để xác định tác nhân, và những đợt nước thải biến đổi trước kia, nếu có hóa chất độc hại thì hậu quả sẽ ra sao khi đổ ra các dòng suối chính.

Hiện, các mẫu nước xét nghiệm được lấy ở Công ty TNHH Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên và đoạn suối chảy qua tổ 5 và tổ 12 vẫn chưa có kết quả cuối cùng, tuy nhiên trước thực tế trên người dân mong các cơ quan chức năng có thêm những biện pháp quyết liệt, ngăn chặn tình trạng xả nước thải nguy hại ra môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái và không làm nặng nề thêm tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên Sông Cầu.