Bất cập dây cáp viễn thông xuyên qua nhà

09:31, 19/03/2021

Dây viễn thông đi xuyên qua giữa nhà, thậm chí, một gia đình có dây đi xuyên qua đúng vị trí cầu thang nên mỗi lần gia chủ muốn lên tầng 2 phải cúi người, chui qua. Đây là thực trạng đang xảy ra tại một số hộ dân ở tổ dân phố Tràng Học, thị trấn Đu (Phú Lương).

Ở nhà bán hàng tạp hóa nên hằng ngày, chị Nguyễn Thị Huê, người dân tổ dân phố Tràng Học, đi cầu thang lên xuống giữa tầng 2 và tầng 1 rất nhiều lần. Thế nhưng, ở giữa cầu thang có một cụm dây cáp viễn thông chạy qua nên chị Huê phải cúi người luồn qua dây. Chị Huê than thở: Vì vướng dây này, gia đình tôi gặp rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt, nhất là khi vận chuyển đồ lên xuống. Chồng tôi có lần không để ý đã bị mắc cổ vào dây, ngã ra cầu thang, may mà không sao.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, dây cáp viễn thông cũng khiến doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Anh Nguyễn Bá Côn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phước Giang cho biết: Dây cáp viễn thông đi qua khu vực nhà xưởng của Công ty, thấp hơn mái 1m. Vì vướng dây nên tôi không thể lắp cầu trục, mọi hoạt động đều bằng sức người, mất nhiều công lao động, năng suất thấp.

Bà Phan Thị Mai Huy, Tổ trưởng tổ dân phố Tràng Học cho biết: Qua khảo sát của xóm, dây viễn thông đang đi qua 8 nhà ở, xưởng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cụm dây viễn thông nói trên là dây cáp quang thuộc quản lý của Trung tâm Viễn thông Phú Lương (Viễn thông Thái Nguyên), truyền tín hiệu từ tỉnh đến 2 huyện Phú Lương, Định Hóa. Cụm dây này lắp trên hệ thống cột điện cũ có từ trước những năm 1990, trên diện tích ruộng canh tác của người dân, cách tim Quốc lộ 3 từ 20 đến 25m. Năm 2013, tổ dân phố Tràng Học (trước đây là xóm Tràng Học thuộc xã Phấn Mễ) chuyển đổi địa giới hành chính về thị trấn Đu, khu vực này được quy hoạch từ đất nông nghiệp thành đất ở riêng lẻ tại đô thị. Qua đó, chính quyền địa phương cho phép và tạo điều kiện để người dân chuyển đổi diện tích đất ruộng thành đất thổ cư với mục đích xây dựng nhà ở.

Đầu năm 2017, gia đình chị Dương Thị Thực xây nhà trên diện tích đất thổ cư được cấp. Nhận thấy dây viễn thông đi qua diện tích đất thổ cư, khiến gia đình gặp khó khăn trong xây dựng nên chị Thực đã kiến nghị trực tiếp với đại diện lãnh đạo Trung tâm Viễn thông Phú Lương. Cán bộ Trung tâm Viễn thông Phú Lương đã khảo sát nhưng không trả lời cụ thể về phương án di chuyển nên chị Thực đành phải để dây xuyên qua nhà.

Người dân được phép cấp phép xây dựng và đã kiến nghị với Trung tâm Viễn thông Phú Lương. Vậy, vướng mắc gì mà đơn vị này không thực hiện di dời hệ thống cột và dây? Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Khánh Thành, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Phú Lương cho biết: Tôi nhận nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Viễn thông Phú Lương từ cuối năm 2017 và từ đó đến nay chưa nhận được kiến nghị của người dân. Lãnh đạo cũ của đơn vị cũng không bàn giao lại nội dung này. Tuy nhiên, sau khi nhận công tác, tôi đã cho rà soát, nắm được những bất cập nảy sinh từ hiện tượng dây cáp viễn thông đi xuyên qua nhà và đang đề xuất phương án xử lý. Nếu tháo dỡ, di chuyển dây cáp viễn thông ở khu vực tổ dân phố Tràng Học, chúng tôi sẽ phải mất cả tháng, trong khi đó, tín hiệu truyền không được phép gián đoạn. Vì vậy, chúng tôi đã tính tới phương án đầu tư hệ thống cột, dây mới hoặc hạ ngầm dây, sau đó chuyển tín hiệu sang. Chúng tôi sẽ trình phương án này tới các cấp có thẩm quyền xem xét.

Phương án di chuyển vẫn còn là dự định, trong khi người dân hằng ngày bị ảnh hưởng và nguy cơ mất an toàn đang hiện hữu. Người dân rất mong Trung tâm Viễn thông Phú Lương sớm phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vấn đề này.