Thị trường lao động trên đà khởi sắc

09:40, 02/04/2021

Quý I-2021 vừa khép lại, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát tốt trong cả nước, nền kinh tế vẫn đang trên đà tăng trưởng. Đối với Thái Nguyên, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) cơ bản duy trì sản xuất ổn định. Bởi vậy, thị trường lao động trên địa bàn dần nhộn nhịp trở lại.

Thông thường, khi chưa có dịch COVID-19 thì đầu năm luôn là thời điểm “nở rộ” nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, DN. Tuy nhiên, 2021 là một năm đặc biệt khi chịu những tác động của dịch COVID-19, nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng đầu năm giảm khoảng 25% so với quý IV-2020. Đặc biệt, thị trường lao động ghi nhận sự sụt giảm mạnh về nhu cầu tuyển dụng của các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, thời điểm sau Tết Nguyên đán 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trên cả nước, do đó có khoảng 700 lao động tại các công ty, các KCN trong cả nước trở về Thái Nguyên ăn Tết nhưng tạm thời chưa thể trở lại làm việc. Thị trường cũng ghi nhận, nhu cầu tìm việc làm của người lao động sau Tết Nguyên đán vừa qua cũng giảm 4% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do tâm lý sợ lây lan dịch bệnh nên đa phần người lao động đợi sau khi tình hình dịch bệnh ổn định mới tìm việc làm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Qua công tác thu thập, tổng hợp, phân tích các số liệu trong quý I-2021 và kết quả khảo sát nhanh trên 200 DN (phần lớn là DN vừa và nhỏ) của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động của tất cả các DN đều giảm so với cùng kỳ và quý cuối cùng của năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 3, khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khôi phục. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lao động đã dần tăng cao trở lại. Một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như: điện, điện tử, công nghệ thông tin, may mặc, xây dựng, chế biến thực phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, kế toán… Đến nay, số lao động về Thái Nguyên ăn Tết cũng đã trở lại làm việc bình thường tại các công ty, KCN trong cả nước.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết thêm: Theo thống kê, đến thời điểm này, đã có 75 lượt DN đến Trung tâm đăng ký giao dịch với tổng số nhu cầu tuyển dụng là 8.256 lao động. Bên cạnh đó, số lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm đến Trung tâm là trên 370 người. Trung tâm đã cung cấp thông tin về thị trường lao động cho gần 1.600 người, tư vấn việc làm và học nghề trên 720 người. Số lao động được kết nối phỏng vấn xin việc làm, học nghề là gần 350 người. Trong đó, 235 người đã vượt qua vòng phỏng vấn sơ loại.

Trước những diễn biến hiện tại của tình hình dịch bệnh, các chuyên gia nhận định, kinh tế cả nước vẫn đang trên đà tăng trưởng, nếu như được duy trì và tiếp sức cho môi trường kinh tế tốt hơn thì những ngành vẫn tăng được nhu cầu sử dụng lao động (như điện tử, xây dựng, may mặc, công nghiệp chế biến…) có thể tạo ra được những cú hích lớn. Bức tranh thị trường lao động từ quý II-2021 được dự báo sẽ sáng hơn, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động bị mất việc làm, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho lực lượng lao động có nhu cầu với nhiều vị trí việc làm trống được tạo ra.