Chống dịch nhưng đừng kỳ thị

17:06, 26/05/2021

Kể từ khi tỉnh ta có 2 ca nhiễm COVID-19 tại huyện Phú Bình, nhiều người đến từ địa phương này bị cấm hoặc hạn chế đến một số chợ trên địa bàn T.P Thái Nguyên để mưu sinh. Lý do là ban quản lý những chợ nêu trên lo ngại phát tán dịch bệnh. Ý thức cao trong phòng, chống dịch là tốt, song sự phân biệt đối với người dân ở huyện Phú Bình không bị nhiễm bệnh, tiếp xúc gần là chưa phù hợp.

Chợ Vó Ngựa, phường Tân Thành nằm giáp ranh với huyện Phú Bình nên không chỉ có người dân trong phường buôn bán tại chợ mà còn có cả người ở các xã của huyện Phú Bình đến bán hàng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều gian hàng ở khu chợ này của những người đến từ huyện Phú Bình đã bị bỏ trống. Ban quản lý chợ đã thông báo trên loa phát thanh đề nghị những người bán hàng đến từ huyện Phú Bình không buôn bán tại chợ Vó Ngựa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tìm hiểu tại chợ Khu Nam, phường Hương Sơn và chợ Dốc Hanh, phường Trung Thành chúng tôi thấy tại đây cũng diễn ra tình trạng người đến từ huyện Phú Bình phải nghỉ buôn bán, còn những người vẫn tiếp tục bán hàng thì lại bị một số hộ kinh doanh khác trong chợ không ủng hộ. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một người bán rau ở chợ Dốc Hanh cho biết: Trong thời điểm dịch đang có diễn biến phức tạp, tôi nghĩ để phòng chống dịch bệnh lây lan thì những người ở Phú Bình nên tạm dừng bán hàng tại chợ để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Những biểu hiện phân biệt đối xử nêu trên đã khiến không ít người ở Phú Bình chạnh lòng. Bà Nguyễn Thị Loan, ở xóm Trại, xã Nhã Lộng bán hàng tại chợ Dốc Hanh bày tỏ: Tôi luôn tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, hơn nữa chỗ tôi ở cũng cách xa xã có dịch nên khó có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tôi cũng cần duy trì cuộc sống gia đình nên không thể nghỉ chợ khi chưa nằm trong khu vực khoanh vùng, cách ly.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng người dân Phú Bình phải tạm dừng việc buôn bán ở các chợ, lãnh đạo các địa phương có chợ trên địa bàn đều khẳng định chính quyền địa phương không hề “ngăn sông cấm chợ” đối với những người buôn bán đến từ huyện Phú Bình. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành cho biết: Phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để tránh sự lây lan dịch bệnh; yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; phun khử khuẩn định kỳ tại những nơi tập trung đông người. Về việc đi lại, mua bán của người dân từ nơi này sang nơi khác, phường không cấm nhưng khuyến cáo người dân tích cực chấp hành việc khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đi lại giữa các địa phương khi thật sự cần thiết chứ không ngăn cấm người dân buôn bán.

Có thể thấy trong khi tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung đang cùng chung tay để đẩy lùi dịch COVID-19 thì việc một số nơi có biểu hiện kỳ thị người dân đến từ huyện Phú Bình là chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay thì việc chung tay của cộng đồng trong phòng, chống dịch là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể dập dịch sớm nhất chứ không phải là sự kỳ thị như của một số bộ phận dân cư.