Kiểm soát chặt chẽ để nắm thế chủ động với dịch bệnh

08:40, 10/08/2021

Trước tình trạng một số công dân từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố đang có dịch trở về khai báo không trung thực, thậm chí cố tình “né” chốt kiểm soát, các địa phương trong tỉnh đã kích hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên mức cao, đồng thời chỉ đạo các tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ.

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm, khu chợ, nơi tập trung đông dân cư, 2.336 tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân về công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thế Sự, Bí thư kiêm Trưởng xóm, Tổ trưởng Tổ tự quản COVID-19 xóm An Thái, xã Hóa Thượng cho biết: Xóm có 238 hộ dân với 815 nhân khẩu, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, xóm đã chia thành 5 khu vực và phân công thành viên của Tổ tự quản phụ trách từng khu vực.

Các thành viên có nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt tình hình di biến động nhân khẩu; tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, quy tắc 5K; tổ chức ký cam kết và vận động gia đình có con em đi làm ăn tại các vùng có dịch khi trở về địa phương cần trung thực khai báo y tế. Qua đó, người dân đã hiểu và tự giác chấp hành. Hiện xóm có 3 trường hợp cách ly tại nhà, 2 trường hợp cách ly tập trung.

Còn tại Phú Bình, sau khi xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Tân Khánh vào ngày 27-7, ngay trong ngày, UBND huyện đã ban hành văn bản hỏa tốc về “tăng cường kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng có dịch vào tỉnh”; yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng, huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và người dân vào việc phát giác các trường hợp nghi ngờ vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng xóm, Tổ trưởng Tổ COVID-19 xóm Chảy, xã Hà Châu cho hay: Ngày 28-7 vừa qua, anh Trần Văn Kim cùng con trai đi Hà Nội khám chữa bệnh, khi về địa phương anh đã tự giác khai báo y tế tại Trạm Y tế xã; anh Nguyễn Văn Chiến từ tỉnh Bình Dương trở về địa phương trong ngày 1-8 cũng chủ động khai báo trung thực.

Tổ COVID-19 cộng đồng xóm Chảy đã thông tin, báo cáo chính quyền địa phương, Trung tâm Y tế huyện triển khai phương án cách ly tập trung và cả 3 công dân đều nghiêm túc chấp hành. Hiện nay, tại địa phương đang có 2 hộ dân thuộc diện cách ly y tế tại nhà. Đối với những trường hợp thực hiện cách ly, các thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng luôn quan tâm, hỏi thăm tình hình, nắm bắt tâm tư qua điện thoại để kịp thời hỗ trợ nếu cần thiết.

Bà Kiều Thị Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình thông tin: Khắc phục những lúng túng ban đầu trong công tác chỉ đạo, hiện nay, các cấp ủy, chính quyền cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch với tinh thần “mỗi xã, thị trấn là một pháo đài chống dịch”. Để xảy ra trường hợp công dân từ vùng dịch về mà chính quyền địa phương không biết thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Có thể nói, việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ sự di chuyển ra, vào địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch là chủ trương, giải pháp đúng đắn, cần thiết của các cấp, ngành trong thời điểm này. Bởi kiểm soát được nguồn dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng sẽ nắm thế chủ động.

Ngược lại, để nguồn lây nhiễm tiềm ẩn tự do di chuyển mà không được kiểm soát, khi xảy ra tình huống sẽ rất khó khăn trong việc điều tra, truy vết, giám sát, dẫn tới bị động…