Từ hôm nay (6-1), Bộ Công an triển khai hệ thống tổng đài 1900.0368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân về căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.
Trước đó, Bộ Công an đã sử dụng các kênh mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Email… (từ Trung ương đến địa phương) để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến việc cấp CCCD gắn chip.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ánh của nhân dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD bị chậm, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải. Do vậy, việc giải đáp khó khăn, vướng mắc cho công dân chưa đạt hiệu quả và còn thiếu sự chuyên nghiệp.
Trước tình hình trên, lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, C06, Bộ Công an) đã tham mưu, báo cáo lãnh đạo Cục C06 xây dựng phương án báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt, đồng ý cho triển khai Hệ thống tổng đài CALL CENTER 1900.0368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip.
Hệ thống được khai trương vào ngày 6-1. Đội ngũ gồm 20 nhân sự trực tổng đài viên và 20 nhân sự là cán bộ nghiệp vụ, hoạt động từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hằng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6, sẽ giải đáp nhanh nhất những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình cấp CCCD gắn chip.
Thông tin từ Cục C06 Bộ Công an, chỉ trong 10 tháng của năm 2021, Bộ Công an đã thu thập gần 60 triệu hồ sơ cấp CCCD, trong đó in hoàn chỉnh hơn 50 triệu thẻ để chuyển cho người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai cấp CCCD vẫn có một số bất cập như: Nhiều người làm thủ tục cấp CCCD đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ, nhận được thẻ nhưng phát sinh lỗi…