Tạm dừng việc kinh doanh ăn uống tại chỗ: Nơi chấp hành, nơi chưa nghiêm túc

18:26, 21/02/2022

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngày 20-2, UBND T.P Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó quy định các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tạm dừng việc kinh doanh ăn uống tại chỗ, chỉ được bán mang về bắt đầu từ 00 giờ ngày 21-2. Trong ngày đầu tiên thực hiện Công văn này, nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã chấp hành, nhưng cũng có không ít cơ sở vẫn cho khách hàng ăn uống tại chỗ.

Dạo quanh T.P Thái Nguyên vào sáng 21-2, chúng tôi thấy nhiều quán ăn sáng vẫn mở cửa đón khách. Lượng người ăn sáng tại một số quán khá đông. Đến gần 10 giờ sáng, quán phở Kiên Béo, tổ 5, phường Phan Đình Phùng, vẫn có 4 bàn với hơn 10 người đang ăn. Một số thực khách thắc mắc tại sao quán vẫn mở cửa đón khách ăn tại chỗ trong khi nhiều quán đóng cửa hoặc chỉ bán mang về thì chủ quán Kiên Béo lý giải: Tôi có nghe loáng thoáng là thành phố yêu cầu tạm dừng kinh doanh ăn uống tại chỗ nhưng từ sáng đến giờ chưa nhận được thông báo của chính quyền và chưa có cơ quan nào nhắc nhở...

Quán phở Kiên Béo, tổ 5, phường Phan Đình Phùng, vẫn cho khách ăn tại chỗ trong sáng 21-2.

Di chuyển tới quán cà phê The King, tổ 27, phường Hoàng Văn Thụ, vào lúc hơn 10 giờ sáng, chúng tôi thấy quán vẫn mở cửa đón khách. Ngay gian phòng sát cửa chính của quán có gần 20 khách ngồi uống nước tại 6 bàn. Các bàn đều không trang bị tấm chắn giọt bắn, nhiều người không đeo khẩu trang và vẫn vô tư cười nói trong gian phòng hẹp. Phục vụ của quán cho biết, quán không chỉ bán đồ uống, nước giải khát, hoa quả, đồ ăn nhẹ mà còn bán cơm suất, đồ ăn trưa ăn uống trực tiếp tại quán.

Bên cạnh những quán vẫn cho khách hàng ăn uống tại chỗ, nhiều nhà hàng, quán ăn uống đã đóng cửa, không tiếp khách ăn tại quán mà chỉ bán mang về.

Chị Nguyễn Cẩm Huyền, chủ quán cá, lẩu cua đồng Phú Thái, tổ 9, phường Túc Duyên, cho biết: Ngay sau khi xem được Công văn của UBND T.P Thái Nguyên trên phương tiện thông tin đại chúng, sáng nay, chúng tôi đã treo biển và thông báo với khách hàng đến ăn là chỉ bán mang về. Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi cam kết luôn chấp hành quy định của chính quyền để mong sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Quán bánh cuốn Cao Bằng Thương Huyền tại tổ 1, phường Phan Đình Phùng, cũng chuyển sang bán hàng mang về từ sáng 21-2. Chị Hoàng Thị Huyền, chủ quán cho biết: Từ sáng sớm, chúng tôi đã không cho khách ăn tại quán mà chỉ bán mang về. Dù là quán ăn nhỏ nhưng chúng tôi đã cài đặt, ứng dụng rất nhiều app chuyển phát đồ ăn, đồng thời tăng cường quảng bá trên mạng xã hội nhằm giúp khách thuận lợi đặt hàng trên điện thoại và được ship hàng tận nơi trong thời gian nhanh nhất. Trong sáng 21-2, chúng tôi đã ship hơn 20 đơn hàng đi khắp thành phố.

Cán bộ phường Phan Đình Phùng đi kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn uống không kinh doanh ăn uống tại chỗ.

Đối với các phường, xã trên địa bàn, ngay sau khi có Công văn số 390/UBND-VP của UBND T.P Thái Nguyên, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, triển khai tới cơ sở nhằm giúp người dân nắm rõ và chấp hành quy định mới.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: Ngay từ chiều 20-2, chúng tôi đã chuyển nội dung Công văn tới các tổ dân phố thông qua hệ thống mạng, đồng thời ban hành văn bản về việc triển khai công văn này gửi tới các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố. Trong ngày 21-2, phường đã tổ chức tuyên truyền nội dung Công văn 390/UBND-VP trên hệ thống loa truyền thanh cố định và loa lưu động. Phường cũng đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra hoạt động kinh doanh ăn uống, vui chơi giải trí… nhằm nhắc nhở tất cả người dân chấp hành nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 13-2 đến 19-2, T.P Thái Nguyên ghi nhận 5.730 ca F0 mới, trong đó số ca mắc không rõ nguồn lây tăng nhanh. Vì vậy, việc thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 là rất cần thiết.

Chủ các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống và mỗi người dân hãy chấp hành nghiêm quy định, không chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh, hạn chế ra khỏi nhà và luôn chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để sớm đẩy lùi dịch đại dịch.