Hợp tác xã góp sức bảo vệ môi trường

07:54, 05/06/2022

Hợp tác xã (HTX) Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên (trụ sở tại phường Trung Thành, TP. Phổ Yên) được thành lập tháng 11 năm 2014. Sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, HTX tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động nông thôn, góp phần tích cực vào công tác vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại địa phương.

Nói về lý do thành lập HTX, ông Đỗ Ngọc Huấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên cho biết: Thời điểm đó, Phổ Yên thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển công nghiệp, đặc biệt là Nhà máy SamSung. Một lượng lớn công nhân, người lao động đến đây sinh sống, làm việc, vấn đề thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trở nên cấp thiết. Ngay khi ra đời, trung bình mỗi ngày HTX thu gom khoảng 10 tấn rác tại khu vực chợ SamSung và phường Đồng Tiến.

Xác định công tác vệ sinh môi trường là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, HTX không ngừng đổi mới, linh hoạt trong hoạt động, mở rộng dịch vụ môi trường. HTX đã phối hợp với chính quyền các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn; tập kết, đổ rác đúng vị trí quy định để việc thu gom, phân loại, xử lý thuận tiện, đảm bảo hoàn thành việc xử lý rác thải trong ngày.

Cùng với đó, HTX cũng quan tâm đầu tư phương tiện vận chuyển chuyên dụng, thiết bị, dụng cụ; bố trí thùng đựng rác tại các khu dân cư, tạo thuận lợi cho người dân và công nhân thu gom.

Đến nay, HTX có 5 ô tô cuốn ép, 2 xe tải, 1 xe tưới rửa đường, 200 xe đẩy thu gom. Địa bàn hoạt động mở rộng đến 7 xã, phường gồm: Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Minh Đức, Thành Công, Vạn Phái, Phúc Tân, Phúc Thuận với 30-40 tấn rác thải/ngày.

Không chỉ nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương tổ chức, đóng góp phúc lợi xã hội.

HTX miễn phí VSMT đối với các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Ngoài ra, HTX cũng chú trọng chăm lo đời sống của thành viên, người lao động HTX, tổ chức nhiều hoạt động tặng quà ngày lễ, thăm hỏi lúc ốm đau, đóng bảo hiểm xã hội cho 15 thành viên, người lao động.

Khi ký hợp đồng thực hiện vệ sinh đường phố, cắt tỉa cây xanh với thành phố, HTX tạo việc làm cho 20 lao động đã ngoài 50 tuổi…Ông Nguyễn Văn Hùng, người lao động của HTX, chia sẻ: Là công nhân nghỉ hưu, giờ tôi rất phấn khởi khi có được công việc phù hợp với sức khỏe và thu nhập ổn định.

Với những nỗ lực đó, HTX ngày càng phát triển và hoạt động ổn định, hiệu quả. Từ 10 thành viên ban đầu đến nay có 40 thành viên, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 10 công nhân, người lao động và 20-50 lao động thời vụ.

Năm 2021, doanh thu của HTX đạt trên 8 tỷ đồng; bình quân thu nhập của thành viên, người lao động đạt 6-6,5 triệu đồng/người/tháng. HTX đã được nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam trong thực hiện hiệu quả Luật HTX năm 2012; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.