Kết nối doanh nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên

10:14, 04/06/2022

Nhiều sinh viên (SV) năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp rất khó lựa chọn việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Nắm bắt được những khó khăn đó, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp (DN) để tạo môi trường thực tập tốt nghiệp và giới thiệu việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.

Tham dự Ngày hội việc làm và kết nối DN do Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội việc làm cho SV năm cuối mà các DN đưa ra. 30 DN trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng hơn 1.500 vị trí kỹ sư, cử nhân, nhân viên ở các lĩnh vực khác nhau. Tại chương trình, Nhà trường đã ký biên bản hợp tác với 15 DN nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, phối hợp trong hỗ trợ, đào tạo và tuyển dụng SV.

Thông qua Ngày hội việc làm, SV nắm bắt, hiểu rõ hơn về DN, nhu cầu lao động cũng như các yêu cầu mà nhà tuyển dụng hướng tới. Mặt khác, SV có cơ hội phỏng vấn, ứng tuyển tại gian hàng của các DN.

Trò chuyện cùng chúng tôi, em Nguyễn Thị Huệ, SV K53 ngành Kỹ thuật điện, cho biết: Tháng 7 tới em tốt nghiệp đại học. Hôm nay, Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức giới thiệu về DN và những cơ hội việc làm, em đã đăng ký phỏng vấn. Trước đó, em đã tham gia phỏng vấn của Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Em hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo với mức lương ổn định.

Còn với SV Nguyễn Tiến Thành, K53 ngành Cơ điện tử, nếu có nhiều cơ hội thì việc tìm việc làm không khó. Theo Thành, ngành học của em có thể làm kỹ sư cơ khí, hoặc kỹ sư điện. Việc Nhà trường phối hợp với các DN tổ chức ngày hội việc làm không chỉ giúp SV năm cuối có nhiều cơ hội tìm việc, mà thông qua sự giới thiệu của các DN, SV từ năm thứ ba trở đi có thể nắm bắt được môi trường, điều kiện làm việc của DN để xin thực tập. Hiện nay, Thành đã tham gia phỏng vấn của Công ty TNHH Glonics Thái Nguyên và Masan Group. Trong khi chờ các DN này phản hồi, em tiếp tục tham gia phỏng vấn của Công ty TNHH Canon Việt Nam. Nếu DN nào có môi trường làm việc tốt em sẽ chọn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, tỷ lệ SV ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp chiếm tới 97% mỗi năm. Nguồn nhân lực của Nhà trường đào tạo ra không chỉ được các DN trong nước đón nhận mà còn có cả các cơ sở, DN tại nước ngoài sử dụng.

Trao đổi cùng chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Khắc Tuân, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức, Giám đốc Trung tâm Hợp tác DN, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, nói: Hiểu rõ tầm quan trọng của việc SV ra trường cần có việc làm và phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của DN, những năm gần đây nhà trường đã đẩy mạnh kết nối góp phần tạo cơ hội việc làm cho SV. Trung tâm Hợp tác DN ra đời nằm trong chiến lược đẩy mạnh hợp tác với các DN, hợp tác quốc tế để tạo cơ hội cho SV thực tập và có việc làm phù hợp sau tốt nghiệp.

Trung tâm Hợp tác DN đã chủ động tìm các DN phù hợp với lĩnh vực đào tạo của nhà trường để cử cán bộ, giảng viên thăm quan, mời DN lên làm việc với Trường. Sau khi đã có sự thống nhất, hai bên sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Đến thời điểm này, Trường Đại học Kỹ thuật Công  nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác với 40 DN, tập đoàn đa lĩnh vực, uy tín, danh tiếng trên cả nước như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT); Công ty CPKT Brother Việt Nam; Công ty TNHH Yazaki; Công ty TNHH LG Display Việt Nam; Công ty TNHH Canon Việt Nam…Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho SV được đi thực tập, thực tế để nâng cao trình độ tay nghề, cũng như mở rộng cơ hội việc làm cho các em.

Thời điểm tháng 8-2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song Công ty TNHH LG Display Việt Nam ở Hải Phòng vẫn tiếp nhận gần 400 SV của trường thực tập tốt nghiệp. Công ty còn tạo điều kiện cho SV ăn, ở, tại ký túc xá của doanh nghiệp và tổ chức tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ SV thực tập. Thông qua kỳ thực tập này, nhiều SV sau khi tốt nghiệp đã được DN tuyển dụng vào làm việc. Đặc biệt, trong số trên 600 SV tốt nghiệp năm 2022 đã có trên 500 SV được tuyển dụng thông qua ngày hội việc làm và kết nối DN vừa qua.

Tiên phong trong đào tạo gắn liền với yêu cầu thực tiễn, nhu cầu của xã hội, những năm qua, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, Nhà trường đã sáng tạo, linh hoạt tìm hướng đi mới, phù hợp hỗ trợ SV ra trường có việc làm phù hợp ngành nghề đào tạo, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực đã đầu tư cho giáo dục.