Đảm đang, tự tin và bản lĩnh

Thu Nga 00:25, 16/08/2022

Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện có hơn 175 nghìn người là nữ giới, chiếm trên một nửa số dân. Không ngừng vươn lên hoàn thiện bản thân, vị trí, vai trò của phụ nữ thành phố trong gia đình và xã hội ngày càng cao.

Chị Trần Thị Phương Thảo ở tổ 2, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, Giám đốc Hợp tác xã trà Thái Minh, xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), giới thiệu sản phẩm với du khách nước ngoài.
Chị Trần Thị Phương Thảo ở tổ 2, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, Giám đốc Hợp tác xã trà Thái Minh, xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), giới thiệu sản phẩm với du khách nước ngoài.

Với truyền thống cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động, sản xuất; chịu thương, chịu khó, đảm đang việc gia đình, phụ nữ thành phố luôn đoàn kết, gìn giữ và phát triển nét đẹp truyền thống của dân tộc. Nét đẹp ấy thể hiện qua Công - Dung - Ngôn - Hạnh. Ngày nay, bốn đức tính ấy được hiểu, thực hành một cách linh hoạt, thuận theo sự phát triển của xã hội.

Không thu mình trong gia đình với thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu, để phù hợp với thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, bên cạnh việc phát huy những phẩm chất đạo đức từ ngàn đời, phụ nữ thành phố đã nỗ lực vươn lên cập nhật kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, góp sức xây dựng quê hương.

Đơn cử như chị Trần Thị Phương Thảo ở tổ 2, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) trà Thái Minh, xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), bắt tay khởi nghiệp kinh doanh với tất cả niềm đam mê, tự tin đối diện với mọi thách thức.

Từ nguyên liệu truyền thống là chè và hoa mộc, chị đã phát triển, làm mới sản phẩm Trà ướp hoa mộc. Với sản phẩm này, chị Thảo cùng HTX trà Thái Minh nhận được giải thưởng Triển vọng tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2021 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Chia sẻ quan niệm về người phụ nữ hiện đại, chị Thảo cho biết: Trong xã hội hiện nay, biết sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học, phụ nữ vẫn có thể đảm đương việc nhà và làm tốt việc xã hội. Bản thân tôi mặc dù công việc nhiều áp lực nhưng luôn chủ động cân bằng.

Thực tế, trong xã hội hiện đại, không khó để phụ nữ có thể kiếm một công việc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình. Một số chị em vừa chăm sóc gia đình, vừa dành thời gian kinh doanh online, một số khác tìm công việc bán thời gian, làm thêm ngoài giờ… để cải thiện thu nhập.

Không chỉ mạnh mẽ, quyết đoán trong kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, nhiều phụ nữ Thành phố Thép còn thể hiện được năng lực và thành công trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ như chị Nông Thị Anh Thư, giảng viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) với đam mê nghiên cứu khoa học. Chị Anh Thư cho biết: Thời kỳ hiện đại tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ nên chị em hãy sẵn sàng học hỏi, dám suy nghĩ và hành động để thúc đẩy bản thân phát triển.

Song hành với chị em phụ nữ, giúp họ thực hiện ước mơ của mình, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho hội viên như: Kỹ năng bán hàng, công nghệ, kinh doanh, đàm phán, giới thiệu sản phẩm trên nên tảng công nghệ, kết nối thị trường, ứng dụng khoa học vào nông nghiệp... Đồng thời hỗ trợ hội viên tiếp cận các mô hình hiệu quả trong phát triển kinh tế; đào tào, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp nhằm giúp hội viên làm chủ cuộc sống.

Đến nay, có không ít phụ nữ giữ vị trí cao trong xã hội, tự tin, bản lĩnh và nhạy bén. Trong lĩnh vực chính trị, phụ nữ TP. Thái Nguyên đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với tỷ lệ đảng viên nữ tăng gần 5% so với năm 2016, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã, thành phố đều đạt mục tiêu đề ra. Nữ tham gia cấp ủy và giữ vị trí lãnh đạo, quản lý đều tăng so với các nhiệm kỳ trước.

Trong gia đình, họ vẫn là người mẹ, người vợ đảm đang; ra xã hội, họ trở thành những nữ lãnh đạo đầy bản lĩnh. Và thực tế, trong những năm qua, các thế hệ phụ nữ trên địa bàn TP. Thái Nguyên luôn cống hiến, đạt được những thành tích quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.