Thị trường sách đón năm học mới

07:44, 14/08/2022

Chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập các cấp học trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động. Các siêu thị, nhà sách đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và học sinh.

Có mặt tại một số nhà sách trên địa bàn tỉnh thời điểm này, chúng tôi nhận thấy nhiều sách giáo khoa và đồ dùng học tập được bày bán với giá niêm yết. đồ dùng học tập như vở, bút, cặp sách phong phú, đang dạng về mẫu mã và chủng loại.

Chị Đỗ Thị Lan, tổ 6, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), đang lựa chọn mua sách tham khảo và đồ dùng học tập cho 2 con chuẩn bị vào lớp 6 và lớp 11 tại Nhà sách Tiến Thọ, cho biết: Ngay sau khi nghỉ hè, tôi đã đăng ký mua sách giáo khoa với giáo viên chủ nhiệm của các cháu. Hôm nay, tôi đưa các cháu đến đây để mua thêm một số sách tham khảo, vở viết, cặp sách, tôi thấy giá cả ở đây khá hợp lý.

Còn tại Siêu thị Sách và Thiết bị trường học Thái Nguyên, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), chúng tôi thấy cũng có khá đông phụ huynh và học sinh đến mua sắm. Bà Nghiêm Kim Dung, Quản lý của Siêu thị chia sẻ: Trung bình 1 ngày có 200-300 lượt khách hàng đến mua sắm, tăng khoảng 3 lần so với thời điểm này năm ngoái.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có trên 30 siêu thị, nhà sách, hiệu sách và hàng trăm cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh.

Theo khảo sát của chúng tôi, năm nay, phụ huynh và học sinh chủ yếu mua dụng cụ học tập; còn mua sách giáo khoa chiếm tỷ lệ ít, do nhiều phụ huynh đã đặt mua cho con em mình tại trường học. 

Anh Bùi Hữu Hải, Giám đốc Nhà sách Tiến Thọ chia sẻ: Trước khi bước vào năm học mới, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, dụng cụ học tập, văn phòng phẩm và đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hằng ngày, chúng tôi luôn rà soát để đảm bảo nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con.

Đối với kế hoạch cung ứng sách giáo khoa cho năm học 2022-2023, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Thái Nguyên nhập và chuyển sách giáo khoa về các trường theo đơn đặt hàng.

Ông Nguyễn Văn Mùi, Giám đốc Công ty cho biết: Hằng năm, chúng tôi thực hiện khảo sát thị trường và nhu cầu sử dụng sách giáo khoa của các trường học trên địa bàn tỉnh. Sau đó xây dựng kế hoạch đặt hàng với các nhà xuất bản, đối tác có uy tín nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng sách giáo khoa đến từng nhà trường. Năm nay, Công ty xây dựng kế hoạch phân phối 3,7-4 triệu bản sách ở tất cả các cấp học; ngoài ra còn cung cấp vở, văn phòng phẩm, đồ dùng học tập. Đối với sách giáo khoa đã được học theo chương trình mới ở năm học trước, Công ty phục vụ từ 50%-90% tùy từng khối lớp; còn đối với sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 năm học 2022-2023, Công ty cung cấp 100%. Đến thời điểm hiện tại, đối với sách tái bản, Công ty đã cung cấp được khoảng 80% theo đơn đặt hàng, còn sách giáo khoa mới lớp 3, 7 được khoảng 60% và lớp 10 đang bắt đầu phát hành. Mục tiêu của Công ty là trước khai giảng năm học mới sẽ cung cấp đủ các loại sách giáo khoa theo nhu cầu.