Khuyến khích sức sáng tạo của người lao động

Phan Trang 06:04, 18/08/2022

Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo luôn được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Phú Lương chú trọng thực hiện. Từng ý tưởng sáng tạo, sáng kiến dần thành hình và được đưa vào thực tế công việc chuyên môn đã tạo chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giờ chào cờ” của cô giáo Trịnh Thị Thủy, Trường phổ thông Dân tộc Nội trú trung học cơ sở Phú Lương, đã góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho các em học sinh.
Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giờ chào cờ” của cô giáo Trịnh Thị Thủy, Trường phổ thông Dân tộc Nội trú trung học cơ sở Phú Lương, đã góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho các em học sinh.

Toàn huyện Phú Lương hiện có 2.500 công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ), với 93 công đoàn cơ sở. Nhằm tạo động lực cho đoàn viên thi đua lao động sản xuất, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, LĐLĐ huyện đã chú trọng thực hiện các giải pháp để triển khai hiệu quả phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Đây cũng chính là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn.

Để phong trào tạo được sức lan tỏa, từ năm 2019 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 285 cuộc, cho 627 nghìn lượt đoàn viên, CCVCLĐ về thi đua lao động sáng tạo. Trong đó tập trung vào mục tiêu chung của phong trào là: Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực hoạt động; bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường; thi đua lao động giỏi, công tác tốt, thực hành tiết kiệm; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; xây dựng các công trình, sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường…

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn thường xuyên đánh giá, thẩm định các sáng kiến, bảo đảm khách quan, gắn với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ ở từng lĩnh vực công tác.

Đơn cử như tại khối Hành chính sự nghiệp của huyện Phú Lương, phong trào thi đua được gắn với cuộc vận động Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành – trách nhiệm – Liêm chính – Sáng tạo” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Còn với khối Giáo dục, nội dung này được cụ thể hóa thành phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Hay như trong khối các ngành kỹ thuật, nhiều sáng kiến về công tác quy hoạch kinh tế, tài nguyên và môi trường, xây dựng vùng sản xuất nông, lâm nghiệp... đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Với những giải pháp cụ thể, phù hợp, phong trào đã góp phần tích cực động viên CCVCLĐ huyện Phú Lương tích cực sáng tạo trong lao động, sản xuất. Trong 3 năm (2020-2022), CCVCLĐ trên địa bàn huyện đã có trên 1.500 đề tài, sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp hữu ích được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng phục vụ nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Thông qua những sáng kiến đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị; góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Chị Trịnh Thị Thủy, giáo viên Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Phú Lương, chia sẻ: Trong gần 15 năm công tác, tôi đã có khoảng 10 sáng kiến liên quan đến công việc chuyên môn. Trong đó, tôi tâm đắc nhất là sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giờ chào cờ”. Trước đây, giờ chào cờ chủ yếu thực hiện các nghi lễ cứng nhắc, khiến học sinh không hứng thú. Do vậy, tôi đã đưa ra sáng kiến thường xuyên lồng ghép các hoạt động tập thể theo chủ đề từng tháng trong giờ chào cờ; tập trung vào công tác tuyên dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể tiêu biểu trong tuần. Qua đó đã tạo được sự hứng khởi cho các em học sinh, tạo môi trường vui chơi lành mạnh để các em thể hiện năng khiếu, rèn luyện bản lĩnh tự tin và kỹ năng sống.

Bà Ngô Thị Hồng Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Lương, cho biết: Để tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của CCVCLĐ, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. 


Từ khóa:

sáng kiến

lao động

sáng tạo