Nói không với “câu view rẻ tiền”

Tùng Lâm 11:18, 19/08/2022

Là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những năm qua, Báo Thái Nguyên đã không ngừng nâng cao cả về chất lượng và hình thức tờ báo. Với lượng thông tin dày dặn, các sự kiện được đưa đến bạn đọc một cách khách quan đã giúp báo Đảng tỉnh nhà ngày càng nâng cao vị thế. Hơn thế, để tạo dựng được uy tín, Báo Thái Nguyên luôn nói không với việc “câu view rẻ tiền”. Các vụ việc “nóng” trên địa bàn đều được truyền tải một cách trung thực, khách quan.

Phóng viên Báo Thái Nguyên cùng đồng nghiệp tác nghiệp tại xã Điềm Mặc (Định Hóa).
Phóng viên Báo Thái Nguyên cùng đồng nghiệp tác nghiệp tại xã Điềm Mặc (Định Hóa).

Khi Internet được phủ rộng từ thành thị đến nông thôn, việc tiếp cận với thông tin của người dân ngày càng thuận lợi hơn. Đặc biệt, với sự phát triển như vũ bão của các trang mạng xã hội, nhiều vụ việc “nóng” ở Thái Nguyên, khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được người dân chia sẻ "chóng mặt". Thực tế này đòi hỏi những người làm báo Đảng Thái Nguyên luôn phải "đi trước một bước" để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn. Với quan điểm của người làm báo Đảng là đảm bảo tính trung thực của thông tin, mỗi sự việc “nóng” đều được các nhà báo, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên cẩn trọng trong quá trình thu thập, xử lý thông tin và đăng tải trên mặt báo.

Nhà báo Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, Báo Thái Nguyên, cho hay: Trước mỗi vụ việc “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm, cùng với việc nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi còn làm việc với cơ quan chức năng, người trong cuộc… để thu thập thông tin chuẩn xác. Đặc biệt, khi thực hiện tác phẩm báo chí, người làm Báo Thái Nguyên không “thêm mắm, dặm muối” để tạo sự giật gân, câu view, câu like. Thực tế, ở Việt Nam đã có tờ báo bị xử lý vì "câu view rẻ tiền" và điều ấy sẽ không bao giờ xảy ra ở một tờ báo Đảng, luôn tôn trọng sự thật như Báo Thái Nguyên.

Đồng quan điểm với nhà báo Thúy Hằng, nhà báo Phạm Thanh Xuân, Phó phòng Thư ký Tòa soạn, cho rằng: Không câu view, câu like, Báo Thái Nguyên vẫn có được những độc giả trung thành. Những độc giả này đến với Báo bởi họ biết những thông tin được truyền tải là những thông tin chuẩn mực nhất.

Minh chứng cho những chia sẻ trên của người làm Báo Thái Nguyên là cách thông tin vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra vào sáng sớm ngày 26/12/2019 tại xóm Lương Bình 2, xã Sơn Phú (Định Hóa) làm 5 người chết và 1 người bị thương nặng. Vụ án này đã gây rúng động dư luận trong cả nước và được rất nhiều người quan tâm. Với quan điểm thông tin vụ việc một cách trung thực, phóng viên Báo Thái Nguyên đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường, làm việc với cơ quan công an, chính quyền địa phương… để xác minh đối tượng gây án, những người bị thương và tử vong.

Từ sự cẩn trọng này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã thông tin được đầy đủ, chính xác các nội dung mà người đọc quan tâm. Đặc biệt, khi tác giả thông tin kẻ gây án là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm, đã giúp bạn đọc hiểu được rõ nguyên nhân gây án không phải do mâu thuẫn gia đình, làng xóm…, tránh những luồng thông tin không chính xác trong dư luận.

Hay mới đây nhất là vụ việc nam thanh niên tử vong tại tòa nhà A4, chung cư Tiến Bộ - TBCO Riverside thuộc tổ 6, phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên) hồi đầu tháng 6 vừa qua, cũng đã được Báo Thái Nguyên thông tin đúng trọng tâm, trọng điểm, tôn trọng sự thật, thông tin khách quan. Nhà báo Linh Lan tâm sự: Tôn trọng sự thật là tôn trọng độc giả. Người làm báo không nên khai thác quá sâu vào đời tư của những người liên quan đến vụ việc để câu view bởi đó là việc làm phi nhân tính.

Hay như vụ án mạng khiến 1 người tử vong xảy ra chiều ngày 15/6/2022 tại tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) và rất nhiều vụ việc khác cũng đã được phóng viên Báo Thái Nguyên nắm bắt nhanh, thông tin kịp thời để định hướng dư luận. Các thông tin báo đưa đảm bảo đúng, đủ để người dân nắm được vụ việc, không gây hoang mang, nhiễu loạn thông tin.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên nhận định: Chúng tôi luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Với phương châm tuyên truyền trúng và đúng, các sự kiện, vụ việc xảy ra trên địa bàn luôn được thông tin sớm nhất có thể. Các thông tin đảm bảo trung thực, khách quan, không chạy theo số đông, thổi phồng sự việc để câu view, thu hút lượng truy cập. Những người làm Báo Thái Nguyên luôn tâm niệm "đi cùng với sự phát triển là phải giữ được tâm và đức của người làm báo".