An sinh xã hội góp phần ổn định đời sống

Chung An 07:28, 20/09/2022

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, TP. Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho mọi người dân có cuộc sống ấm no.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Thái Nguyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7.
Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Thái Nguyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7.

Là thương binh bị nhiễm chất độc hóa học và gặp khó khăn về nhà ở nên tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Viết Dân, ở xóm Đồng Tân, xã Đồng Liên được TP. Thái Nguyên và Bộ Quốc phòng, Quân khu 1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Dân chia sẻ: Từ ngày có nhà mới, mọi sinh hoạt của gia đình đều thuận tiện hơn rất nhiều. Gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh, TP. Thái Nguyên, các đơn vị, nhà hảo tâm và bà con hàng xóm đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới. 

Xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo là một trong những hoạt động nổi bật được TP. Thái Nguyên triển khai thực hiện trong những năm qua. Thực hiện hoạt động này, thành phố đã rà soát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình bằng ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa. Chỉ tính riêng năm 2021, thành phố đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà dột nát cho 71 hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng.  

Ông Nguyễn Đình Chuyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Thái Nguyên, cho biết: Để "không ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân, các doanh nghiệp, tấm lòng hảo tâm chung tay chia sẻ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo dưới nhiều hình thức. Đặc biệt là hỗ trợ về nhà ở để người dân ổn định cuộc sống, "an cư lạc nghiệp".

Năm 2022, Ủy ban MTTQ TP. Thái Nguyên có kế hoạch hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 21 nhà cho các gia đình chính sách. Đến nay, có 6 hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngôi nhà mới, số còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Cùng với quan tâm hỗ trợ về nhà ở, thành phố còn chú trọng giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Tính đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn TP. Thái Nguyên là trên 107 tỷ đồng, với hơn 5.800 hộ được vay vốn các chương trình tín dụng, như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm…

Bên cạnh đó, các công tác khác như: Chi trả trợ cấp, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho đối tượng chính sách, người có công; miễn giảm học phí cho học sinh thuộc hộ nghèo; hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt; phối hợp đào tạo giải quyết việc làm… cũng được TP. Thái Nguyên thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn chi trả trợ cấp cho trên 5.300 đối tượng chính sách, người có công; hơn 6.200 đối tượng bảo trợ xã hội. Đặc biệt, để trợ giúp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thành phố đã hỗ trợ gần 7.000 người, với tổng kinh phí khoảng 9,4 tỷ đồng. Trong đó, trên 900 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc; hơn 5.300 người, trẻ em kết thúc điều trị COVID-19; trên 600 lao động tự do.

Trong lĩnh vực giải quyết việc làm, hằng năm, thành phố phối hợp đào tạo nghề cho trên 8.000 lao động (trong đó có khoảng 40% lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác). Hầu hết lao động sau đào tạo đều có việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đời sống của người dân TP. Thái Nguyên ngày càng được cải thiện, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa địa phương. Tính đến hết năm 2021, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố (theo chuẩn cũ) giảm còn 491 hộ, chiếm 0,56% (giảm 0,14% so với năm 2020); hộ cận nghèo giảm còn 616 hộ, chiếm 0,7% (giảm 0,12% so với năm 2020). Còn theo chuẩn mới, hiện thành phố chỉ còn 0,76% hộ nghèo và 0,75% hộ cận nghèo. Đặc biệt, thành phố hiện không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Để tiếp tục ổn định đời sống người dân, thời gian tới, TP. Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; khuyến khích phát triển nhiều mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao; phối hợp triển khai các lớp dạy nghề, kết nối việc làm… Đồng thời, rà soát nắm nhu cầu về nguồn vốn, việc làm của người dân để có hỗ trợ phù hợp, thiết thực. Qua đó, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần cùng toàn tỉnh chăm lo tốt hơn cuộc sống của người dân về vật chất và tinh thần...