Sôi động dịch vụ chuyển phát ở Phổ Yên

Hoàng Cường 06:52, 28/09/2022

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, những năm gần đây, dịch vụ kinh doanh chuyển phát trên địa bàn TP. Phổ Yên hoạt động khá sôi động và hiệu quả. Qua đó, góp phần đem đến nhiều tiện ích cho người dân và thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ.

Doanh thu từ dịch vụ chuyển phát chiếm trên 70% doanh thu của Bưu điện TP. Phổ Yên.
Doanh thu từ dịch vụ chuyển phát chiếm trên 70% doanh thu của Bưu điện TP. Phổ Yên.

TP. Phổ Yên hiện có hơn 10 đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát trong nước và xuất khẩu. Thời gian qua, nhiều đơn vị đã không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Đơn cử như Chi nhánh Bưu cục Viettel post Phổ Yên (Viettel Thái Nguyên). Anh Vũ Thương Tín, Phó Giám đốc logistics Thái Nguyên (Viettel Thái Nguyên), chia sẻ: Chi nhánh Bưu cục Viettel post Phổ Yên thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006. Ban đầu chỉ có 1 bưu cục đặt tại phường Ba Hàng, đến nay đơn vị đã thành lập thêm bưu cục phường Đồng Tiến. Hiện, Chi nhánh cung cấp đầy đủ 4 loại hình dịch vụ chuyển phát trong nước, bao gồm: chuyển phát nhanh hàng hóa, tài liệu; chuyển phát tiết kiệm hàng hóa; chuyển phát hỏa tốc, hẹn giờ và chuyển phát thương mại điện tử. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với một số hãng chuyển phát của nước ngoài để phục vụ hoạt động xuất khẩu. Hiện nay, Chi nhánh có 25 bưu tá với 10 điểm thu gom hàng hóa ở nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố; doanh thu mỗi năm đạt 24 tỷ đồng, tăng từ 15-20%/năm. 

Đối với Bưu điện TP. Phổ Yên, anh Trần Duy Hưng, Trưởng phòng Kinh doanh, cho biết: Dịch vụ chuyển phát chiếm trên 70% doanh thu kinh doanh của đơn vị. Hiện nay, Bưu điện có 18 bưu cục, đặt trụ sở tại 18 xã, phường với 26 bưu tá. Nhờ đó, hoạt động thu gom, giao hàng diễn ra rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Bưu tá Lê Xuân Thiết, phụ trách khu vực phường Ba Hàng, nói: Trung bình mỗi ngày, tôi giao khoảng 40 đơn hàng từ nhà kho của Bưu điện TP. Phổ Yên đến các khách hàng. Các vận đơn được cập nhật lên hệ thống phần mềm của Bưu điện để giao hàng thuận tiện, nhanh chóng, chính xác hơn.

Cùng với 2 đơn vị nói trên, thời gian gần đây, tại Phổ Yên cũng xuất hiện nhiều chi nhánh của một số thương hiệu cung cấp dịch vụ chuyển phát khác, như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Best Express, VNT Logistics... Ngoài ra, tại Cụm cảng Đa Phúc có 16 cầu cảng và hệ thống kho, bãi đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa lớn của toàn tỉnh. 

Sở dĩ, dịch vụ chuyển phát trên địa bàn TP. Phổ Yên phát triển khá sôi động là do có hệ thống giao thông thuận lợi, tiếp giáp sân bay quốc tế Nội Bài và là địa phương duy nhất trong tỉnh có cảng nội địa (cảng Đa Phúc).. Đặc biệt, thành phố có nhiều khu, cụm công nghiệp đóng chân trên địa bàn, thu hút một lượng lớn người lao động từ nhiều nơi đến sinh sống và làm việc. Đây chính là điều kiện thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ nói chung, dịch vụ chuyển phát hàng hóa nói riêng phát triển. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, dịch vụ chuyển phát trên địa bàn TP. Phổ Yên cũng còn một số hạn chế, như: Dịch vụ chuyển phát phục vụ lĩnh vực hành chính công chưa được nhiều người dân biết đến và sử dụng; giữa các đơn vị chuyển phát chưa có sự liên kết, hợp tác; thiếu dịch vụ thuê kho bãi; cơ sở vật chất tại cảng Đa Phúc chưa được quan tâm đầu tư đúng mức...

Để khắc phục hạn chế này, theo nhiều doanh nghiệp, địa phương cần đẩy mạnh triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kho bãi cảng Đa Phúc...


Từ khóa:

dịch vụ

chuyển phát