Nâng cao năng lực nhân sự thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chí Cường 14:14, 07/11/2022

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được ví như “phao cứu sinh” của người lao động (NLĐ) bị mất việc làm. Để NLĐ tiếp cận được với chính sách này đầy đủ, chính xác, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Trung tâm) luôn coi trọng việc nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự thực hiện chính sách BHTN thông qua các hoạt động đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên sâu…

Cán bộ, viên chức Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp.
Cán bộ, viên chức Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp.

Dịch COVID-19 được kiểm soát cũng là lúc các doanh nghiệp và NLĐ nhận thức đầy đủ hơn về lợi ích khi tham gia BHTN, một chính sách nhân văn quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Đây cũng là công cụ quan trọng của chính sách thị trường lao động, góp phần điều tiết quan hệ cung - cầu trong thị trường lao động. Bởi vậy, chính sách này được ví như một điểm tựa giúp NLĐ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới.

Với vai trò là cầu nối trong thị trường lao động, Trung tâm tích cực phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những chính sách liên quan đến BHTN; tổ chức các hoạt động thu thập thông tin về nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm của NLĐ, nhất là đối với NLĐ thất nghiệp đang có nhu cầu tư vấn, giới thiệu việc làm và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Trung tâm thực hiện kết nối, giúp NLĐ thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, viên chức tại Trung tâm, trực tiếp là các nhân sự thực hiện chính sách BHTN luôn chủ động trong học tập, tự nghiên cứu tài liệu và tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm có 30 viên chức, NLĐ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức theo các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cùng thời gian, Trung tâm đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng làm việc cho 90 lượt viên chức, NLĐ. Thông qua đó các  cán bộ, viên chức, NLĐ làm công tác BHTN có cơ hội trau dồi, bổ sung kiến thức nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, thống nhất cách làm; nâng cao kỹ năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo mô hình một cửa…

Trong những năm tiếp theo, Trung tâm tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính theo định hướng chung của tỉnh; cử nhân viên tư vấn, nhân viên giải quyết hồ sơ BHTN tham gia các lớp tập huấn, đào tạo sâu về chuyên môn, kỹ năng mềm, chính sách pháp luật do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức; bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho đội ngũ nhân sự làm công tác giải quyết chính sách BHTN. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến NLĐ và các doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách BHTN, về Luật Việc làm thông qua các hoạt động tại Ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm, qua website của Trung tâm và các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó giúp NLĐ thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới.


Từ khóa:

lao động