Phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn bản

Vũ Công 09:13, 14/11/2022

Mặc dù mức trợ cấp thấp, nhưng những y tế thôn bản ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) vẫn tận tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền đến người dân những chương trình mục tiêu y tế. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Mặc dù vừa ra khỏi danh sách xã 135 nhưng đời sống của người dân xã Hợp Tiến vẫn gặp không ít khó khăn. Xã có 1.631 hộ với trên 6.600 nhân khẩu, trong đó vẫn còn 263 hộ nghèo và 271 hộ cận nghèo.

Là xã có trên 70% số dân là đồng bào Dao, việc hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh của bà con còn nhiều hạn chế; tỷ lệ sinh con thứ 3 hằng năm còn cao… Để hạn chế tình trạng trên, thời gian qua, đội ngũ y tế thôn bản trên địa bàn xã đã nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Hơn 10 năm nay, đồng bào Dao ở xóm Bãi Bông đã quen với hình ảnh anh Dương Quý Lý, Trưởng xóm, nhân viên y tế thôn bản, tuyên truyền tại các cuộc họp xóm; đồng thời đi đến từng gia đình để phát các tờ rơi liên quan đến những chương trình mục tiêu về y tế, tuyên truyền cho người dân về vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, sinh đẻ có kế hoạch…

Anh Dương Quý Lý (Trưởng xóm, nhân viên y tế thôn bản xóm Bãi Bông, xã Hợp Tiến) và người dân.
Anh Dương Quý Lý (Trưởng xóm, nhân viên y tế thôn bản xóm Bãi Bông, xã Hợp Tiến) và người dân.

Chị Triệu Thị Nhung, sinh năm 1989, một người dân trong xóm, nói: Nhờ sự tuyên truyền của anh Lý mà khi mang thai 2 cháu, tôi đều đi khám thai định kỳ, đều sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tiêm phòng cho các con đầy đủ và quyết định không sinh con thứ 3.

Nói về công việc của mình, anh Lý chia sẻ: Là đàn ông nên lúc đầu phụ trách công việc của y tế thôn bản tôi cũng ngại, nhưng dần dần rồi quen. Đặc biệt từ năm 2017, khi làm Trưởng xóm thì việc tuyên truyền, vận động của tôi thuận lợi hơn nhiều. Tôi thường tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp xóm những nội dung như: Vệ sinh nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm... Hằng tháng, cứ trước ngày tiêm chủng, uống Vitamin A cho trẻ, tôi lại đến từng nhà để nhắc nhở các gia đình cho trẻ đến Trạm Y tế xã.

Còn chị Nguyễn Thị Hưng, nhân viên y tế thôn bản xóm Đèo Hanh, cho biết: Xóm tôi hiện có 73 hộ với 289 nhân khẩu, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng lên, nhà nào cũng có điện thoại thông minh kết nối được Internet. Tận dụng điều này, tôi thường tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân thông qua các nhóm của xóm trên mạng xã hội...

Hiện nay, trên địa bàn xã Hợp Tiến có 9 nhân viên y tế thôn bản. Mặc dù mức hỗ trợ thấp, công việc lại nhiều, nhưng những nhân viên y tế thôn bản này vẫn nhiệt tình với công việc. Chị Triệu Thị Lan, Trạm phó Trạm Y tế xã Hợp Tiến, cho biết: Những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của xã thực sự đã trở thành những nhân tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, họ có đóng góp rất đáng kể.

Vì vậy, công tác y tế tại xã Hợp Tiến có nhiều chuyển biến tích cực, như: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai đều đến các cơ sở y tế để khám; 100% phụ nữ mang thai đều khám sàng lọc trước sinh và sau sinh; không còn tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà; trung bình mỗi năm chỉ còn khoảng 20 trường hợp sinh con thứ 3; vấn đề vệ sinh môi trường luôn được đảm bảo…