Củng cố khối Đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư

Sông Hương (Thực hiện) 07:39, 14/11/2022

Một trong những hoạt động trọng tâm, ý nghĩa vào dịp kỷ niệm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11) là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, về công tác tổ chức Ngày hội tại các khu dân cư.

Các tập thể, cá nhân điển hình của tổ dân phố 1, phường Ba Hàng, TP.Phổ Yên nhận thưởng trong ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Các tập thể, cá nhân điển hình của tổ dân phố 1, phường Ba Hàng, TP.Phổ Yên nhận thưởng trong ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Đại đoàn kết toàn dân tộc; vai trò, vị trí, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày hội cũng là dịp để cán bộ, đảng viên gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; chia sẻ, tháo gỡ những vấn đề người dân băn khoăn, kiến nghị. Qua đó, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P.V: Vậy sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hình thức, quy mô tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Ngày hội năm nay được các khu dân cư tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Tuỳ theo tình hình thực tế của mỗi địa phương, Ngày hội có thể được tổ chức ở 1-2 khu dân cư trở lên, hoặc tổ chức Ngày hội trong phạm vi toàn xã, phường, thị trấn.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gồm phần lễ và phần hội. Phần hội được tổ chức trước hoặc sau phần lễ, tạo khí thế vui tươi và thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Nhiều lễ hội dân gian gồm nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi được các khu dân tổ chức, như: tung còn, đẩy gậy, kéo co, giã bánh dày, nấu xôi ngũ sắc…; tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các câu lạc bộ, các khu dân cư; tổ chức bữa cơm đại đoàn kết… Qua đó, giúp thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.

P.V: Qua các hoạt động đã và đang tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay có điểm gì đặc biệt, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Chúng tôi nhận thấy các khu dân cư so với những năm trước có nhiều thành tích vượt bậc. Đặc biệt năm nay, toàn tỉnh có trên 93% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; trên 94% xóm, tổ dân phố đạt văn hoá; trên 97% cơ quan, đơn vị đạt văn hoá.

Sau hơn 2 năm “gồng mình” cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19, các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không được tổ chức rộng rãi thì năm nay được tổ chức đại trà với không khí vui tươi, phấn khởi.

Có thể thấy, Ngày hội trở thành một hoạt động xã hội rất thiết thực, không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng, nghĩa xóm, mà còn là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối Đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, từ mỗi người dân ở khu dân cư.

P.V: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Vậy công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện như thế nào trong dịp này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Ở tại các khu dân cư, nhân dân thực hiện phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động khá tốt, tiêu biểu như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hưởng ứng phong trào "Chung tay giúp đỡ người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"…

Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tại các khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn kịp thời khen thưởng, biểu dương tập thể, cá nhân tại Ngày hội. Qua đó, nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu ở khu dân cư được biểu dương.

Ngoài ra, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp, các ngành, nhà hảo tâm tặng quà. Điều này tăng thêm giá trị, ý nghĩa của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.  

Trân trọng cảm ơn đồng chí!