Phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Sơn Lâm 09:02, 04/01/2023

Từ thực tế sản xuất những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Công ty CP Gang thép Thái Nguyên diễn ra sôi nổi, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Thông qua phong trào mang lại nhiều lợi ích cho Công ty, đặc biệt là về kinh tế.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá.

Giải pháp “Thiết kế, chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống khí cốc nhánh số 2 cấp cho vùng 1 và 2 phía cửa ra phôi; cải tạo đoạn số 1 và di chuyển van Dy 150 về đầu nhánh số 1” của nhóm tác giả ở Nhà máy Cán thép Thái Nguyên (thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) vừa giành giải Nhất tại Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ XI”, năm 2021-2022. 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Hùng (trưởng nhóm nghiên cứu giải pháp nêu trên), chia sẻ: Ý tưởng xuất phát từ thực tế hệ thống đường ống dẫn khí lò cốc từ Nhà máy Cốc hóa sang Nhà máy Cán thép Thái Nguyên hay bị tắc, dẫn đến việc sử dụng nhiên liệu tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu cách để giải quyết vấn đề này. Khi được đưa vào thực tế, giải pháp đã mang lại nhiều lợi ích. Trong đó, giúp giảm phát thải khí CO2 và giảm phát thải nhà kính, đặc biệt về hiệu quả kinh tế đã làm lợi cho Công ty trên 5 tỷ đồng.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất - kinh doanh đã trở thành một phong trào truyền thống của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Bên cạnh đó là các phong trào như “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, rèn tác phong thi chọn lao động giỏi”, “Cây sáng kiến, tổ sáng tạo” đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong toàn Công ty tham gia.

Hằng năm, Công đoàn Công ty đều tuyên truyền để cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hiểu về ý nghĩa của phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, góp phần đảm bảo việc làm và thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Các phong trào thi đua được triển khai phù hợp với từng giai đoạn, điều kiện của đơn vị.

Để khuyến khích phong trào hoạt động ngày càng chất lượng, Công ty xây dựng quy chế khen thưởng sáng kiến. Theo đó, Hội đồng sáng kiến từ cấp Công ty đến các đơn vị thành viên được thành lập để tổ chức đánh giá định kỳ hằng năm, hằng quý. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn đảm nhận triển khai nhiều công trình, đề tài, đề xuất tôn vinh các giải thưởng để khuyến kích, động viên các thành viên trong nhóm thực hiện nghiên cứu giải pháp, đề tài…

Nhờ đó, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong suốt nhiều năm qua. Và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cũng gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã có 636 sáng kiến của người lao động được đề xuất, triển khai, công nhận và khen thưởng; làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, tự hào: Mỗi công đoạn sản xuất đều cần có sức sáng tạo để bảo đảm tiết kiệm, an toàn và phục vụ thiết thực ngay chính hoạt động của đơn vị. Do đó, mỗi sáng kiến không thuần túy là những cuộc thi, mà là áp dụng cho cả một quá trình của dây chuyền sản xuất lâu dài. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tạo ra nhiều hình thức thi đua để khơi dậy tinh thần yêu nghề, sáng tạo của người lao động.