Phú Lương linh hoạt trong huy động sức dân

Duy Phương 09:21, 12/01/2023

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, huyện Phú Lương đã khơi dậy tinh thần toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong quá trình thực hiện, cùng với nguồn ngân sách nhà nước, các địa phương của huyện đã huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân để xây dựng hạ tầng nông thôn khang trang, hiện đại.

Cơ bản các tuyến đường ở xóm Chằm (xã Động Đạt) đã được bê tông hoá, với sự đóng góp của người dân bằng hiến đất và tiền đối ứng.
Cơ bản các tuyến đường ở xóm Chằm (xã Động Đạt) đã được bê tông hoá, với sự đóng góp của người dân bằng hiến đất và tiền đối ứng.

Những ngày đầu năm 2023, nhân dân xóm Giá, xã Phấn Mễ, đón nhận niềm vui lớn khi được nhận bằng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xóm Giá có hơn 80 hộ, trên 350 nhân khẩu, thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Chi bộ xóm đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân đoàn kết thực hiện các tiêu chí.

Nhờ đó, đến nay 100% đường trục xóm, đường nội đồng được bê tông hóa. Ba năm qua, tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu của xóm là trên 3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, là một xóm thuần nông, song ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, xóm đã tranh thủ được sự ủng hộ của doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân với số tiền trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng đường bê tông, Nhà văn hóa khang trang, đổ bê tông sân thể thao, xây mới tường rào bao quanh Nhà văn hóa.

Chị Vũ Thị Huệ, người dân xóm Giá, phấn khởi cho biết: Khi xóm triển khai làm Nhà văn hóa hay đường bê tông, Tổ dân vận của xóm đã tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đầu tư các công trình. Bản thân các đảng viên cũng luôn đi đầu trong việc đóng góp, hiến đất cho xóm. Bởi vậy mà công trình nào khi triển khai xây dựng cũng được người dân đồng tình ủng hộ cao.

Chung niềm vui trước sự đổi thay của quê hương trong phong trào xây dựng NTM, đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập xóm và ngày Đại đoàn kết toàn dân cuối năm 2022 vừa qua, nhân dân xóm Liên Hồng 8, xã Vô Tranh, hân hoan cắt băng khánh thành Nhà văn hóa khang trang và khu tập thể dục, thể thao, với tổng kinh phí xây dựng 700 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Liên Hồng 8, cho biết: Thực hiện xây dựng NTM mới kiểu mẫu, xóm tập trung đầu tư xây mới, sửa chữa các công trình hạ tầng. Chi bộ ban hành nghị quyết, xác định phương châm thực hiện ngay từ đầu năm là: “Xây dựng NTM phải phát huy vai trò chủ thể của người dân” và “Nêu cao sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên”. Ngoài Nhà văn hóa, thời gian qua, xóm đã huy động nhân dân đối ứng xây dựng được 2,6km đường bê tông với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Hiện 4km đường trục xóm đã được bê tông; đường ngõ xóm cơ bản được bê tông…

Không riêng xóm Giá, xã Phấn Mễ và xóm Liên Hồng 8, xã Vô Tranh, thực tế tại các địa phương khác chúng tôi đều thấy mỗi nơi có một cách sáng tạo, linh hoạt trong việc huy động sức dân xây dựng hạ tầng NTM.

Theo ông Vũ Văn Cương, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Lũng: Thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, năm 2022, xã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng nông thôn, đã xây dựng và sửa chữa 6 nhà văn hóa xóm, đổ bê tông gần 5km đường giao thông; hoàn thành các vườn hoa trung tâm, tuyến đường mẫu của xã với chiều dài 1,4 km tại xóm Đồi Chè và xóm Làng Phan; xây dựng 5 xóm đạt NTM kiểu mẫu. Đã có nhiều hộ dân tham gia hiến đất, số vốn huy động trong nhân dân là hàng tỷ đồng.

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, huyện Phú Lương đã phát huy tốt nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân xây dựng NTM. Bộ mặt NTM của huyện đang khởi sắc từng ngày. Từng con đường được cứng hóa, trải nhựa, đến nhà văn hóa xóm, hệ thống kênh mương được đầu tư, nâng cấp, trường học khang trang, sạch đẹp… ở khắp các xã trong huyện đều có sự chung tay của người dân, từ hiến đất, góp vật liệu, ngày công, đến góp tiền đối ứng.

Riêng năm vừa qua, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 75 công trình đường giao thông nông thôn, cải tạo và nâng cấp gần 6km kênh mương nội đồng, sửa chữa 4 trạm bơm, xây mới 7 nhà văn hóa xóm và sữa chữa, nâng cấp nhiều nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Ngoài ngân sách nhà nước, các địa phương đã vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất và đóng góp đối ứng hàng chục tỷ đồng.

Năm 2022, toàn huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt xã NTM nâng cao và 1 xã đạt xã NTM kiểu mẫu, 12 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu. Như vậy, đến nay, huyện Phú Lương có 12/13 xã đạt NTM, 23 xóm đạt xóm NTM kiểu mẫu.