Chung tay giúp đồng bào ATK "xóa" nhà dột nát

Việt Dũng 08:59, 24/03/2023

Theo Đề án xây dựng Định Hóa trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, địa phương này cần "xóa" 963 nhà dột nát. Và tính riêng trong năm 2022, huyện đã khởi công xây dựng được trên 800 ngôi nhà, trong đó có hơn 600 nhà hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của người dân vùng ATK.

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Thanh Hiệp, xóm Đồng Tiến, xã Phú Tiến được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Xi măng Việt Nam.
Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Thanh Hiệp, ở xóm Đồng Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa) được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Xi măng Việt Nam.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Thanh Hiệp, ở xóm Đồng Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa) phải sống trong căn nhà sàn đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập luôn chực chờ mỗi khi trời mưa bão. Sự thay đổi đến từ tháng 7/2022, khi gia đình anh nhận được khoản tiền 60 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup và 10 tấn xi măng theo nghị quyết của HĐND huyện Định Hóa để xây dựng căn nhà mới.

Anh Hiệp bộc bạch: Nhận được nguồn hỗ trợ lớn, gia đình tôi quyết tâm vay mượn thêm anh em họ hàng để hoàn thiện một ngôi nhà kiên cố. Đến nay, chúng tôi đã có nhà mới, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Không riêng gia đình anh Hiệp, năm 2022, xã Phú Tiến được hỗ trợ "xóa" 21 nhà dột nát từ nguồn của Tập đoàn Vingroup và các cơ quan, tổ chức Trung ương, địa phương. Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nguồn hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã kịp thời giúp các hộ dân có được ngôi nhà mới khang trang, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con và góp phần hỗ trợ xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Còn tại xã Quy Kỳ, dự kiến tổng số nhà được hỗ trợ xây dựng lên đến 96 nhà, đến nay đã có 52 ngôi nhà được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong năm 2023, xã sẽ tiếp tục "xóa" 42 ngôi nhà dột nát còn lại. Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ, cho biết: Do số lượng nhà cần xây dựng rất lớn nên ngay sau khi hoàn thiện thủ tục nhận hỗ trợ, chúng tôi đã triển khai và vận động các hộ dân chuẩn bị tiền đối ứng để kịp thi công theo tiến độ đề ra.

Theo thông tin từ Phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội huyện Định Hóa, Tập đoàn Vingroup cam kết hỗ trợ địa phương "xóa" 800 nhà dột nát, với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ. Đến nay, Vingroup đã chuyển số tiền hỗ trợ 30 tỷ đồng cho huyện, còn lại 18 tỷ đồng sẽ được chuyển trong đầu quý II/2023. Dự kiến đến hết tháng 5/2023, toàn bộ 800 ngôi nhà được Vingroup hỗ trợ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cùng với nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, HĐND huyện Định Hóa đã thông qua Nghị quyết về việc phân bổ xi măng từ nguồn hỗ trợ của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, với mức 10 tấn/nhà. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai cho vay vốn ưu đãi để các hộ làm nhà theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đến nay, toàn huyện có 214 hộ được vay nguồn vốn này, với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng đã được giải ngân trong năm 2022. Dự kiến nguồn vốn bổ sung theo chương trình cho vay này sẽ tăng khoảng 5 tỷ đồng trong năm 2023.

Ông Lưu Hồng Khoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết thêm: Tiêu chí về nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới được đánh giá là khó thực hiện, bởi các gia đình trong diện cần hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo và không dễ huy động nguồn đối ứng. Đến nay, Định Hóa đã được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ kịp thời. Từ đó tạo động lực mạnh, có sức lan tỏa rộng để tiếp thêm ý chí, nghị lực cho mỗi hộ dân và cộng đồng cùng chung tay để sớm về đích nông thôn mới.