Huy động toàn dân phòng “giặc lửa”

Linh Lan 09:26, 25/03/2023

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngay từ đầu năm, TP. Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ, phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, thành phố tập trung công tác tuyên truyền, duy trì và xây dựng nhiều mô hình PCCC tại cơ sở, huy động người dân tham gia phòng “giặc lửa”.

Công an phường Tân Thịnh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại “Điểm chữa cháy công cộng” ở tổ dân phố 5.
Công an phường Tân Thịnh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại “Điểm chữa cháy công cộng” ở tổ dân phố 5.

Theo Thiếu tá Vũ Tuấn Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, Công an thành phố đã kịp thời tham mưu cho UBND thành phố văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Ngay trong tháng 2-2023, thành phố đã tổ chức quán triệt kế hoạch và tuyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC tới lãnh đạo các phòng, ban, ngành, UBND cấp xã. Đến nay, cơ bản 32 phường, xã đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị này.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức 2 lớp tập huấn cho 100% cán bộ, chiến sĩ là Công an các phường, xã; 2 lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở.

Đồng thời, các địa phương đã chủ động, tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi về công tác PCCC cho nhân dân, các hộ kinh doanh; thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC cho 85.795 hộ dân, gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, vận động mỗi nhà trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy. Riêng gần 2.400 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên được lực lượng chức năng hướng dẫn mở lối thoát nạn thứ 2.

Cùng với tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã tăng cường kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, ra quyết định tạm đình chỉ 21 cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC.

Với phương châm phòng ngừa là chính, thành phố duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình PCCC ở khu dân cư, trong đó nổi bật là “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Được triển khai từ năm 2022, đến nay 100% xã, phường của thành phố xây dựng được mô hình này. Đây là mô hình thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ", nhằm góp phần giảm thiểu các vụ cháy và thiệt hại do cháy ở khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Thành phố đặt mục tiêu tiếp tục nhân rộng và xây dựng mới 102 tổ liên gia an toàn về PCCC.

Cùng với “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố như phường Tân Thịnh, Chùa Hang, Đồng Quang… đã xây dựng được mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” đặt tại nhà văn hóa các khu dân cư. Mô hình được trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu như: 2 bình chữa cháy, tiêu lệnh và nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, TP. Thái Nguyên sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nhân rộng các mô hình, góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, giảm các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.