Tận dụng mạng xã hội giúp thanh niên "khơi tốt, chặn xấu"

Thu Nga 08:12, 29/03/2023

Việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyên truyền đang được các cấp bộ đoàn phát huy hiệu quả. Đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hơn 400 fanpage để định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp những thông tin chính xác cho đoàn viên thanh niên.

Fanpage Facebook của Huyện đoàn Định Hóa đăng tải bài viết khuyến cáo thanh niên, người dân cảnh giác khi được nhờ cầm hộ hàng hóa.

Để tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã huy động các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở thành lập fanpage Facebook. Đến nay, cơ bản 100% tổ chức đoàn cơ sở cấp xã đều có tài khoản Facebook để kết nối với trang Facebook của Tỉnh Đoàn, cũng như các tổ chức đoàn cấp trên.

Việc đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội để truyền tải hoạt động thông tin cơ sở cũng được xem là xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi số để đưa thông tin đến đoàn viên, thanh niên và người dân một cách nhanh nhất. Các thông tin được truyền tải trên fanpage thông qua những hình ảnh, infographic, video ngắn... thể hiện nội dung một cách súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Một trong những đơn vị tận dụng hiệu quả của mạng xã hội có thể kể đến là Huyện đoàn Võ Nhai. Trên địa bàn huyện hiện có 29 cơ sở đoàn (15 đoàn xã, thị trấn và 14 đoàn, chi đoàn trực thuộc), với trên 3.700 đoàn viên, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Là huyện vùng cao, với địa bàn rộng, nên việc triển khai các hoạt động công tác đoàn có phần khó khăn hơn các địa phương khác. Do đó, Huyện đoàn Võ Nhai đã khai thác triệt để công năng của mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền và tập hợp thanh niên hưởng ứng tham gia các hoạt động Đoàn.

Đồng chí Hoàng Văn Ngụy, Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai, cho biết: Đều đặn mỗi ngày, fanpage “Tuổi trẻ Võ Nhai” đăng tải những thông tin tích cực liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hóa chủ trương, chính sách tại địa phương; thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân; ưu tiên thông tin tích cực về tổ chức Đoàn, việc triển khai phong trào, cuộc vận động lớn, các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, Hội, Đội các cấp; những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc… Nhiều bài viết để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, thu hút nhiều lượt tương tác, chia sẻ, tiếp cận được nhiều người xem.

Ngoài việc lan tỏa những thông tin tích cực, các cấp bộ đoàn cũng tận mạng xã hội để tham gia đấu tranh phòng, chống tin giả, xấu độc và định hướng thông tin trên không gian mạng.

Đồng chí Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa, chia sẻ: Fanpage của Huyện đoàn Định Hóa thường xuyên cung cấp cho đoàn viên thanh niên những thông tin mới liên quan đến các quy định, chính sách pháp luật; các tin báo tố giác tội phạm liên quan đến an ninh trật tự; khuyến cáo đoàn viên các nội dung sai sự thật cần đề phòng… Gần đây, chúng tôi cũng đã đăng tải các bài viết cảnh báo tình trạng gọi điện giả mạo cơ quan chức năng, ngân hàng, công ty để lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân với mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân. Những bài viết này thu hút hàng nghìn lượt người quan tâm, tương tác…

Với những tính năng vượt trội, nguồn thông tin phong phú, chức năng đa dạng, mạng xã hội đã giúp truyền tải nhanh nhất các thông tin hoạt động Đoàn, chia sẻ những hình ảnh đẹp, hoạt động có ý nghĩa, thu hút đuợc sự quan tâm của toàn xã hội… Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay.