Công ty Núi Pháo: Đồng hành bảo đảm an sinh xã hội vùng Dự án

N.P.M 21:32, 10/05/2023

Dự án Núi Pháo được quản lý, vận hành bởi Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo), là một trong những dự án có quy mô đầu tư lớn và tạo ra giá trị gia tăng bởi các sản phẩm công nghệ cao (như Vonfram, Florit, Bismut, Đồng xuất khẩu) đứng hàng đầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Năm 2022, Công ty Núi Pháo đạt mức doanh thu tăng so với năm 2021; đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.192 tỷ đồng, tăng 345 tỷ đồng so với năm 2021.

Cán bộ Công ty Núi Pháo tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ tại HTX chè Nhật Thức, xã Phục Linh (Đại Từ).
Cán bộ Công ty Núi Pháo tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ tại HTX chè Nhật Thức, xã Phục Linh (Đại Từ).

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Công ty Núi Pháo đã thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế tại địa phương. Cụ thể, Công ty đã xây dựng các chương trình phục hồi sinh kế bền vững cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, như: Khuyến nông; vốn vay ủy thác và chính sách ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc hộ bị ảnh hưởng; xây dựng mô hình doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại địa phương... 

Tính đến hết năm 2022, Công ty đã chi gần 4.000 suất phát triển kinh tế (với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng) thông qua các chương trình đào tạo nghề như may mặc, lái xe, hàn sắt, bảo vệ, nấu ăn, khởi sự kinh doanh; cùng các chương trình khuyến nông, như trồng nấm, trồng chè, sản xuất rau an toàn, chăn nuôi bò, gà, ong, lợn...

Trao đổi với chúng tôi, chị Đào Thị Thức, Chủ nhiệm HTX chè Nhật Thức, xã Phục Linh (Đại Từ) chia sẻ: “Những năm qua, HTX đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía Công ty Núi Pháo. Công ty đã hỗ trợ người dân sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu sản phẩm… Nhờ đó, giá bán chè của HTX đã tăng lên đáng kể, bảo đảm thu nhập cho 25 xã viên đạt trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. 

Thời gian tới, HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Công ty Núi Pháo để giúp HTX có cơ hội thực hiện thành công dự án về du lịch nông nghiệp, tham quan vùng chè và cơ sở chế biến nhằm quảng bá hình ảnh của cây chè Phục Linh tới du khách trong nước, quốc tế…

Đại diện lãnh đạo xã cùng Công ty Núi Pháo thăm mô hình nuôi ong và hỗ trợ máy quay mật cho Tổ hợp tác nuôi ong mật xã Tân Linh (Đại Từ).
Đại diện lãnh đạo xã cùng Công ty Núi Pháo thăm mô hình nuôi ong và hỗ trợ máy quay mật cho Tổ hợp tác nuôi ong mật xã Tân Linh (Đại Từ).

Với sự đồng hành, hỗ trợ của Công ty Núi Pháo, những năm qua, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có 16 tổ hợp tác sản xuất chè an toàn được thành lập theo tiêu chuẩn VietGAP, với gần 500 hộ tham gia và trên 110ha chè được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP. Ngoài ra, Công ty cũng hỗ trợ 40 hộ được sử dụng thương hiệu chè Thái Nguyên do Hội Nông dân tỉnh cấp phép. 

Không chỉ hỗ trợ người dân phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất chè, Công ty Núi Pháo đã dựa trên thế mạnh sẵn có của địa phương để hỗ trợ người dân thuộc các vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án có điều kiện làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Điển hình như Công ty đã đồng hành cùng nhiều hộ dân thành lập tổ hợp tác nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Khắc Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tân Linh (Đại Từ) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã, Công ty Núi Pháo đang hỗ trợ người dân thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó có mô hình nuôi ong lấy mật. Mới đầu, do người dân nuôi ong chưa có kinh nghiệm nên sản lượng mật còn thấp. Sau khi Công ty Núi Pháo đồng hành hỗ trợ người dân tập huấn kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị… đã góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng mật ong. Đặc biệt, tháng 3 vừa qua, Công ty đã tin tưởng và đặt hàng 500 lít mật ong của HTX nuôi ong xã Tân Linh, điều này giúp người dân có thêm động lực để phát triển mô hình nuôi ong lấy mật…

Đồng thời, để hỗ trợ người dân được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, Công ty Núi Pháo đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đại Từ xây dựng Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế. Tính đến cuối năm 2022 có trên 340 hộ đang sử dụng quỹ (với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng). Vốn vay từ quỹ được các hộ đầu tư thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, từ đó ổn định đời sống, tăng thu nhập và thoát nghèo.

Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty TNHH bao bì Anh Dương do Công ty Núi Pháo hỗ trợ thành lập hiện đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 150 lao động địa phương.
Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty TNHH bao bì Anh Dương do Công ty Núi Pháo hỗ trợ thành lập hiện đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 150 lao động địa phương.

Ngoài ra, Công ty Núi Pháo có chính sách ưu tiên tuyển dụng lao động đối với người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án như là một trong những chiến lược bảo đảm sinh kế cho bà con. Hiện nay, có đến 50% số lao động làm việc trực tiếp tại Công ty là người địa phương. Đồng thời, Công ty đã xây dựng và phát triển các mô hình doanh nghiệp tại địa phương, hỗ trợ tuyển dụng lao động địa phương, đào tạo về chuyên môn, an toàn lao động, vận hành và tiêu thụ sản phẩm. 

Tính đến nay đã có 5 mô hình cung ứng tại địa phương được thành lập để cung cấp các mặt hàng, dịch vụ cho Công ty Núi Pháo, như: Doanh nghiệp Anh Dương (may túi đựng quặng), Doanh nghiệp Khánh Hiền (may đồng phục), Doanh nghiệp Hà Quang Huy (sản xuất giá đỡ hàng), HTX vệ sinh môi trường Hà Thượng (dịch vụ vệ sinh môi trường); cơ sở dịch vụ ăn uống... Các cơ sở này góp phần tạo việc làm ổn định cho hơn 150 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Phan Chiến Thắng, Giám đốc Truyền thông Cộng đồng và Đối ngoại của Công ty Núi Pháo: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, Công ty luôn xác định việc hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ người dân địa phương phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công ty đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể để đồng hành với bà con phát triển kinh tế một cách bài bản và bền vững. Thời gian tới, Công ty sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ để giúp tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho người dân thông qua việc nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm.

Với những việc làm thiết thực, Công ty Núi Pháo luôn hướng đến sự phát triển bền vững thông qua các hoạt động phát triển kinh tế và hỗ trợ cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đồng hành cùng sự phát triển của huyện Đại Từ nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung.