Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Vũ Công 08:34, 10/05/2023

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Bình đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Qua đó góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài việc được khám sức khỏa định kỳ, hằng năm các cấp công đoàn trên địa bàn huyện còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho lao động nữ nhân dịp Tháng công nhân, Tết sum vầy.
Ngoài việc khám sức khỏe định kỳ, hằng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Bình còn phối hợp tổ chức tầm soát ung thư miễn phí cho lao động nữ nhân dịp Tháng Công nhân, Tết sum vầy.

Anh Nguyễn Văn Phú, ở xã Dương Thành, đã có 9 năm gắn bó với công việc cắt may tại Công ty CP thời trang xuất khẩu Hà Sơn, xã Kha Sơn (Phú Bình). Từng ấy năm làm việc tại Công ty, anh Phú chưa bao giờ có ý định muốn bỏ nghề hay thay đổi chỗ làm. Bởi cùng với mức thu nhập 9-10 triệu đồng/tháng, ở Công ty, anh còn được hưởng nhiều phúc lợi khác.

Anh Phú cho biết: Các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều được Công ty hỗ trợ đóng đầy đủ. Hằng năm, chúng tôi được Công đoàn Công ty tặng quà Tết Nguyên đán, hỗ trợ chế độ nghỉ mát, thăm hỏi lúc ốm đau... Tôi mong muốn Công ty và tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài.

Công ty CP thời trang xuất khẩu Hà Sơn hiện có trên 300 đoàn viên, người lao động. Thời gian qua, Công đoàn Công ty luôn phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Từ đó giúp họ yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp.

Ông Phạm Minh Bằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty, chia sẻ: Chúng tôi luôn quan tâm đảm bảo các chế độ phúc lợi xã hội cho đoàn viên, người lao động, như hỗ trợ tiền xăng xe, nhà ở, đồng phục; thưởng nóng, thưởng năng suất và thưởng cuối năm; khám sức khỏe định kỳ; các bữa ăn ca được bố trí đa dạng, đầy đủ các món và cân bằng dinh dưỡng... Đối với người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Công đoàn Công ty có chế độ tặng quà riêng, tổ chức quyên góp trong đoàn viên để ủng hộ các gia đình.

Không chỉ tại Công ty CP thời trang xuất khẩu Hà Sơn, thời gian qua, tổ chức công đoàn ở các đơn vị, doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng đã phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. 

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Bình hiện quản lý 6.782 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 3.309 đoàn viên đang sinh hoạt ở 103 công đoàn cơ sở. Cùng với đó, LĐLĐ huyện còn phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh quản lý trên 19.000 người lao động đang làm việc trên địa bàn.

Những năm qua, LĐLĐ huyện Phú Bình đã đồng hành với các công đoàn cơ sở đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện cho 167 lượt CNVCLĐ được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế và xây mới, sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng; tặng trên 2.000 suất quà, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng, cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho gần 50.000 lượt CNVCLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; hướng dẫn công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp xây dựng, tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động...

Những kết đã đạt được góp phần giúp LĐLĐ huyện Phú Bình trở thành một trong những điểm sáng về công tác chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Tùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Bình, cho biết: Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế cùng với sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến cơ cấu lao động của huyện. Theo đó, đội ngũ CNVCLĐ sẽ tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu ngành nghề.

Do vậy, thời gian tới, LĐLĐ huyện Phú Bình sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động trong CNVCLĐ; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh... Từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng huyện Phú Bình trở thành thị xã trước năm 2030.