Kiểm định thiết bị điện: Bảo vệ quyền lợi khách hàng

Hoàng Cường 07:16, 30/06/2023

Nhằm giúp khách hàng đánh giá hiện trạng kỹ thuật của các thiết bị điện và nguyên nhân gây ra sự cố điện để kịp thời khắc phục, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã cung cấp dịch vụ kiểm định, thử nghiệm thiết bị điện. Sau một thời gian triển khai, dịch vụ này đã góp phần giúp khách hàng bảo đảm hệ thống điện được vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả.

Công nhân PC Thái Nguyên tiến hành thử nghiệm cáp lực xác định nguyên nhân sự cố trên thiết bị điện của khách hàng
Công nhân PC Thái Nguyên tiến hành thử nghiệm cáp lực để xác định nguyên nhân sự cố trên thiết bị điện của khách hàng

Hiện nay, trên lưới điện của PC Thái Nguyên có nhiều trạm biến áp (TBA) do khách hàng tự đầu tư để cung cấp điện phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Với công suất tương đối lớn nên nếu thiết bị điện hay các TBA gặp phải sự cố, sẽ gây gián đến đoạn, làm thiệt hại về kinh tế cho chính khách hàng cũng như mất điện nhiều phụ tải khác có chung đường dây.

Để giúp khách hàng sớm đưa ra phương án sửa chữa kịp thời, cảnh báo những nguy cơ, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố điện, PC Thái Nguyên đã cung cấp dịch vụ kiểm định, thử nghiệm thiết bị điện của khách hàng. 

Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc PC Thái Nguyên, cho biết: PC Thái Nguyên đã được Bộ Công Thương cấp Giấy phép số 544/GCNKD/BCT ngày 3/3/2023; chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2005 của Quacert và chứng nhận ISO/IEC 17025:2017 của AOSC đối với hạng mục thử nghiệm, đo lường, hiệu chuẩn.

Theo đó, PC Thái Nguyên có thể kiểm tra thử nghiệm, kiểm định định kỳ và sau sự cố tại các TBA của khách hàng. Qua đó, giúp khách hàng có thể đánh giá được tình trạng vận hành của thiết bị và nguyên nhân mỗi khi xảy ra sự cố, từ đó kịp thời xử lý.

Có thể lấy ví dụ như Công ty TNHH công nghệ tấm lát sàn Ausda, ở Khu công nghiệp Sông Công II, là khách hàng đã thuê PC Thái Nguyên tiến hành kiểm định, thử nghiệm các thiết bị điện định kỳ trong nhiều năm nay.

Ông Vi Văn Thủy, Phó Giám đốc Công ty, chia sẻ: Để đáp ứng công suất sản xuất tấm lát sàn Ausda, Công ty đang quản lý vận hành TBA 2.000kVA-22/0.44kV. Kể từ khi sử dụng dịch vụ kiểm định, thử nghiệm các thiết bị điện do PC Thái Nguyên cung cấp đến nay, hệ thống lưới điện của chúng tôi được bảo trì, kiểm tra định kỳ nên hoạt động an toàn. Qua đó, góp phần nâng cao tuổi thọ thiết bị, giúp đơn vị chủ động hơn trong điều hành sản xuất - kinh doanh.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị điện, PC Thái Nguyên còn đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định về điện lực cho khách hàng, như Luật Điện lực, Thông tư 05/2021/TT-BCT ngày 2/8/2021 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện trong lĩnh vực quản lý vận hành hệ thống điện; Thông tư số 33/2015-BCT ngày 27/10/2015 của Bộ Công Thương quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị điện...

Theo đó, khách hàng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quản lý vận hành công trình điện, nếu không sẽ phải thuê đơn vị ngoài. Đồng thời, nếu thiết bị đến chu kỳ kiểm định mà không thực hiện sẽ phải tách ra khỏi lưới điện và bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP.

Từ việc triển khai có hiệu quả dịch vụ kiểm định thiết bị điện cho khách hàng đã góp phần bảo đảm doanh thu hàng năm cho ngành Điện. Đặc biệt, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng của khách hàng trong năm 2022 xuống còn 3,1%.

Thời gian tới, PC Thái Nguyên tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thử nghiệm, kiểm định và các dịch vụ điện khác. Giải pháp được thực hiện là nâng cao chất lượng kiểm định các thiết bị điện trước khi lắp đặt; phân tích, kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sự cố các thiết bị; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về điện lực cho khách hàng....