Nhân Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26-6):
Ma túy - đừng thử dù chỉ một lần

Cao Nguyên 10:56, 26/06/2023

Tôi mon men đến bên bàn hút thuốc phiện. Cái mùi thơm ngọt ngào của “ả phù dung” kích thích tột độ, khiến tôi vượt qua nỗi sợ hãi mơ hồ. Biết tôi tò mò, một “con nghiện” cố nuốt gọn chỗ khói trong dọc tẩu, thả từng lời khê đặc: Đừng thử… dù chỉ một lần.

Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng phòng tránh tái nghiện ma túy cho học viên tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh.
Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng phòng tránh tái nghiện ma túy cho học viên tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh.

Mới đó đã hơn 20 năm, “con nghiện” từng khuyên bảo tôi đừng dại dột mắc sai lầm vì thử dùng ma túy, nay vẫn thường xuyên “gắn bó” cuộc đời mình với trung tâm cai nghiện. Anh là Lục Ngọc Mạnh, 57 tuổi, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên). Anh chia sẻ: Không dưới 30 lần cai nghiện ma túy, nhưng lâu nhất được 2 năm là tái nghiện. Tôi bị bệnh đau đầu, sống lệ thuộc vào ma túy, không có ma túy là đau từ óc ra, buốt nhức kinh khủng.

Cũng như bao người nghiện khác, ma túy đẩy cuộc đời anh đến cùng cực. Nói đúng hơn là anh và những người nghiện ma túy đều tự nguyện tìm đến với “ả phù dung” để thử cho biết mùi đời, rồi nghiện lúc nào không hay.

Để trở lại làm một người bình thường, nhiều người dùng dao tự chặt cụt ngón tay cùng lời cam kết: Nếu không bỏ được ma túy, thề không làm người. Nhưng lần lượt từng ngón tay lìa đứt, có người vẫn mù quáng lao vào ma túy với sự thèm khát cuồng nhiệt.

Dù cơ quan chức năng và mọi người trong cộng đồng dân cư quyết liệt vào cuộc, tích cực tổ chức nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người; chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phòng ngừa, cảnh tỉnh cho mọi người, nhất là giới trẻ về cách thức nhận biết, tránh bị đối tượng xấu lôi kéo vào lối sống u mê, nhưng hằng năm vẫn có người nghiện mới phát sinh.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - TB&XH: Đến đầu năm 2023, trên toàn tỉnh có hơn 4.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Loại ma túy được sử dụng phổ biến nhất là Heroin và ma túy tổng hợp. So với năm 2020 giảm 540 người nghiện ma túy. Số giảm phần nhiều do tử vong.

Chúng tôi được biết: Từ năm 2011 đến hết tháng 6-2023, các cơ sở cai nghiện của tỉnh đã thực hiện cai nghiện ma túy cho gần 16.500 lượt người. Riêng năm 2022 cai nghiện cho hơn 1.000 lượt người; 6 tháng đầu năm 2023 cai nghiện cho gần 450 người.

Hiện, các cơ sở cai nghiện của tỉnh đang quản lý, điều trị nghiện ma túy cho 793 trường hợp, nhiều nhất là tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh có 504 trường hợp, ngoài ra còn có 194 trường hợp đang điều trị Methadone.

Học viên Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh tích cực tham gia lao động trị liệu, phục hồi chức năng.
Học viên Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh tích cực tham gia lao động trị liệu, phục hồi chức năng.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng Phòng Hành chính Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh, cho biết: Để giúp người lầm lỡ chấp hành cai nghiện ma túy thành công, ngay khi mới tiếp nhận, các trường hợp vào cai nghiện đều được cán bộ chuyên môn của Cơ sở tiếp cận, khám bệnh, thăm hỏi để đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề tâm lý, xã hội, bệnh lý tâm thần của người sử dụng ma túy để xây dựng phác đồ điều trị riêng cho từng trường hợp… Bắt đầu là cắt cơn giải độc, phục hồi sức khỏe theo phác đồ an thần kinh; điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch, điều trị Lao và các bệnh cơ thể, các triệu chứng rối nhiễu tâm lý - hành vi do sử dụng các loại ma túy tác động tâm thần và các bệnh cơ thể khác theo phác đồ điều trị chuyên khoa sâu.

Ngày hoàn lương, họ được người thân và mọi người có trách nhiệm trong cộng đồng xã hội gặp gỡ, chia sẻ kỹ năng sống, vận động tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ giảm nghèo, hoạt động thể thao.

Nhưng chứng nào tật ấy, hầu hết số người nghiện chỉ giữ được một thời gian rất ngắn lại tự tìm đến với ma túy. Nhiều cán bộ có thâm niên làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy tập trung của tỉnh phàn nàn: Gần trọn vẹn một đời làm công tác cai nghiện, chúng tôi chứng kiến hàng nghìn lượt người trở về tái hòa nhập cộng đồng, rồi lại lần lượt đón họ trở vào chấp hành cai nghiện ma túy.

Vào Cơ sở cai nghiện ma túy TP. Thái Nguyên, anh Trần Văn Dũng, 39 tuổi, chia sẻ: Tôi thử chơi ma túy từ năm 16 tuổi, năm đó đang học lớp 11. Tôi nghĩ mình chỉ thử cho vui chứ không nghĩ mình lại trở thành “thằng nghiện”.

Có mặt ở đó, anh Hoàng Minh Tuấn, 32 tuổi, góp chuyện: Bác xem trên người em có bao nhiêu hình xăm thì có bấy nhiêu lần em tái nghiện. Tôi bảo: Nhiều lắm, đếm thế nào. Tuấn thừa nhận: Bác đếm sao xuể. Trước đây em cũng ngoan lắm, vì thích khám phá, mấy thằng bọn em rủ nhau đi mua ma túy về thử. Thằng này khích thằng kia, vậy là cả nhóm bạn thành dân nghiện.

Biết hoàn lương, làm một người bình thường thật khó. Nhưng nếu người nghiện ma túy thực sự có quyết tâm đến cùng, họ sẽ tự mở được lối thoát cho mình. Vì cai được ma túy hay không đều do chính bản thân người nghiện tự quyết định… Chẳng thà đừng thử, dù chỉ một lần để lòng không ôm hận.