Dạy con hiếu thuận

H.Đ 08:21, 09/07/2023

Chị Hương và Nga tuy không cùng tuổi nhưng hợp tính hợp nết nên chơi khá thân. Những lúc rảnh rỗi, chị Hương thường rủ Nga đến nhà chơi, trà đạo, ngắm hoa, nghe nhạc...

Cuối tuần vừa rồi, hai chị em mải bình luận về một bộ phim hay, đến khi trời đổ mưa như trút nước mới giật mình ngó đồng hồ thì đã gần 12 giờ trưa. Chị Hương mời Nga ở lại dùng bữa. Lần đầu Nga nhận lời ở lại ăn cơm nên chị Hương thịt con gà mái mơ.

May sao, lúc cơm canh vừa nấu xong, trời cũng tạnh mưa, bọn trẻ ùa về, rít rít gọi mẹ: - Mẹ ơi, con định ăn cơm nhà bạn, nhưng lo mẹ ở nhà một mình buồn nên chúng con đã từ chối để về với mẹ. Mưa to quá, giờ chúng con mới về được. Mẹ đã ăn cơm chưa?

- Về nhà chỉ biết có mẹ thôi sao? Hương vừa mắng yêu vừa nhìn các con cười âu yếm, rồi đánh mắt về phía Nga.

Hai đứa con chị Hương cúi thấp đầu chào cô Nga, còn nói lời xin lỗi, khiến Nga rất hài lòng.

Chị Hương giục các con đi thay quần áo, tránh bị ngấm nước mưa để nhanh chóng xuống ăn cơm. Nga cũng tranh thủ khi vắng mặt bọn trẻ, tấm tắc khen: - Chị có những đứa con không chỉ ngoan ngoãn, lễ phép mà còn hiếu thảo, biết quan tâm, lo lắng cho mẹ. Em ở tuổi các cháu chỉ thích sang nhà bạn ngủ và ăn trực, có lúc còn nói dối bố mẹ đi học thêm, học nhóm để chơi ở nhà bạn không muốn về.

Bốn người ngồi vào mâm, con gái lớn chị Hương gắp những miếng đùi ngon nhất vào bát của mẹ và cô Nga. Nga vội vàng định gắp lại cho bọn trẻ thì chị Hương ra dấu không nên thế và vui vẻ thưởng thức miếng thịt gà ta vàng óng, thơm phức.

Khi rửa bát, Nga thắc mắc: - Tại sao chị lại thế? Chị còn bắt em theo chị, thật ngại quá! Em không đồng tình với cách ứng xử đó của chị. Hầu hết các gia đình, bố mẹ đều dành phần ngon nhất cho con mà!?

Chị Hương nhìn Nga trìu mến rồi chậm rãi nói: - Chị yêu thương con là vô điều kiện, nhưng chị vui vẻ ăn những miếng ngon nhất để dạy con tính hiếu thảo, biết kính trên nhường dưới và biết quan tâm đến người khác. Chính vì vậy, các con của chị không bao giờ đòi hỏi mình phải được ăn miếng ngon nhất, phải có đồ chơi đẹp nhất, phải được cưng chiều nhất... Xã hội có nhiều đứa trẻ vì được bố mẹ quá nuông chiều, nên chỉ biết hưởng thụ, sinh ra tính ích kỷ, khi không đạt được những thứ mình thích, chúng quay lại chì chiết, trách móc cha mẹ rất hỗn hào, bất hiếu...

- Dạ... dạ... đúng là cách này thì lần đầu em thấy. Nhưng em tin chị đúng vì các con chị rất ngoan và hiếu thuận. Có lẽ em cũng sẽ học theo chị!


Từ khóa:

Dạy con hiếu thuận