Đồng hành, hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên

Chung An 08:20, 07/07/2023

Thời gian qua, TP. Thái Nguyên luôn chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội. Mục tiêu là ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

TP. Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các chương trình khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Trong ảnh: Khám bệnh miễn phí tại xã Cao Ngạn.
TP. Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các chương trình khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Trong ảnh: Khám bệnh miễn phí tại xã Cao Ngạn.

Trong ngôi nhà mới còn chưa hết mùi sơn, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1986, ở xóm Tân Phong, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), khi có nhà mới.

Chị Liên cho biết: Chồng tôi bị bệnh nên mất sớm kể từ khi con trai tôi mới 2 tuổi nên cuộc sống rất khó khăn. Trước đây, 2 mẹ con sống trong ngôi nhà cũ, trời mưa là dột khắp nhà. May mắn, gia đình được TP. Thái Nguyên, các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với anh em, họ hàng cho vay thêm hơn 300 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà này. Có nhà ở kiên cố, công việc công nhân khá ổn định nên tôi rất yên tâm.

Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo là một trong nhiều chương trình mà TP. Thái Nguyên triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.

Từ năm 2021 đến nay, từ nguồn vốn ngân sách, thành phố đã hỗ trợ xây dựng được 48 nhà ở cho 48 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, TP. Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm đa dạng hoá sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, như: Chăn nuôi bò thương phẩm, bò sinh sản; hỗ trợ việc làm bền vững…, với tổng kinh phí thực hiện từ năm 2022 đến hết tháng 6-2023 là hơn 6,7 tỷ đồng.

Chương trình đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có sinh kế, từng bước ổn định đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo.

Đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 0,61% (năm 2021 là 0,76%), hộ cận nghèo còn 0,69% (năm 2021 là 0,75%). Dự ước đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,54%, cận nghèo còn 0,64%.

Ông Vũ Văn Giang, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Thái Nguyên, cho biết: Những năm vừa qua, Phòng đã tham mưu nhiều giải pháp: Ưu tiên thực hiện các chính sách, trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền điện…

Cụ thể như: Năm 2022, thành phố đã hỗ trợ tiền điện cho 660 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 437 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện hỗ trợ được 553 hộ nghèo, kinh phí gần 178 triệu đồng.

Hay về lĩnh vực y tế, đảm bảo 100% người nghèo, cận nghèo được khám, chữa bệnh miễn phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ. Năm 2022, đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 1.100 người nghèo, 1.320 người thuộc hộ cận nghèo, tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, 100% hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp tục vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh.

Cùng với giảm nghèo, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công; công tác đào tạo nghề, bảo trợ xã hội… cũng được thành phố quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho người dân.

Hiện nay, thành phố đang quản lý và chi trả trợ cấp hằng tháng cho trên 5.000 người có công và thân nhân người có công; chi trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ mai táng phí, mua bảo hiểm y tế cho trên 6.000 đối tượng bảo trợ xã hội đúng, đầy đủ và kịp thời theo quy định…