Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023):
Điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động

Vũ Công 09:36, 28/07/2023

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, số lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cũng không ngừng tăng lên. Phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp “Tháng công nhân” năm 2023.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp “Tháng công nhân” năm 2023.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp và thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư sản xuất - kinh doanh. Qua đó tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và xây dựng các công đoàn cơ sở (CĐCS).

Do đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Nguyên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đến chất lượng hoạt động công đoàn.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.409 CĐCS, với trên 153.580 đoàn viên đang sinh hoạt.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Việc phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh vừa là tiền đề, vừa là điều kiện quyết định cho hoạt động của tổ chức Công đoàn. Do vậy, thời gian qua, công tác này được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực tiễn, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt nhằm tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn...

Với phương châm hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chú trọng việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện thông qua các chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”..., đem lại ý nghĩa thiết thực và mang giá trị nhân văn sâu sắc.

Hằng năm các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đều phối hợp tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động.
Hàng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đều phối hợp tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, trong 5 năm qua, thông qua chương trình “Tháng công nhân” đã có 72.600 công nhân lao động được LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở thăm, tặng quà, với tổng số tiền trên 57 tỷ đồng; trên 17.000 lượt lao động được khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; 5.000 xe máy được thay dầu miễn phí; 5.000 lượt công nhân lao động được nhận quà từ các “gian hàng 0 đồng” và ưu đãi giảm giá với tổng giá trị 20,5 tỷ đồng.

Còn trong chương trình “Tết sum vầy”, tỉnh đã trao tặng trên 19.960 suất quà và hàng nghìn vé xe với tổng trị giá gần 7,8 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân lao động.  

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh còn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống. Qua đó toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 412 ngôi nhà "Mái ấm công đoàn" và nhà tình nghĩa, với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình phúc lợi, có khoảng 30.000 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng lợi với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, hàng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19... Thông qua đó tạo động lực thi đua, phát huy trí tuệ, sự nỗ lực trong lao động, sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Với sự quan tâm và bằng các giải pháp, việc làm thiết thực của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần quan trọng xây dựng, củng cố niềm tin của đoàn viên, CNVCLĐ vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Chia sẻ về định hướng hoạt động công đoàn trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Việt Dũng thông tin: Chặng đường phía trước đang mở ra cho Công đoàn tỉnh nhiều thuận lợi để phát triển nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức trước những tồn tại, hạn chế, như trình độ, tay nghề của công nhân, lao động ở một số lĩnh vực, ngành nghề còn thấp; năng lực hoạt động của cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa cao; đời sống vật chất, tinh thần của đa số công nhân lao động còn gặp nhiều khó khăn... Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên; cùng với chính quyền, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tập trung chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động.