Kỷ niệm 62 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam:
Kết nối, sẻ chia cùng nạn nhân chất độc da cam

Lưu Phượng 16:40, 10/08/2023

Ngày 10/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) tỉnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2023).

Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin tỉnh tặng quà cho bà gia đình nạn nhân Hoàng Thị Hằng, xã Động Đạt (Phú Lương).
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng quà gia đình nạn nhân Hoàng Thị Hằng, ở xã Động Đạt (Phú Lương).

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả và nỗi đau da cam vẫn còn hằn sâu lên các thế hệ NNCĐDC. Ở Việt Nam có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Nhiều NNCĐDC thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 và thứ 4 đang sống với những bệnh tật dày vò, bị dị dạng, tật nguyền, nhiều gia đình có cảnh ngộ bi đát, khó khăn vì bệnh tật.

Tại Thái Nguyên hiện có gần 9.400 NNCĐDC đang được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng (gồm hơn 8.100 nạn nhân trực tiếp, gần 1.300 nạn nhân gián tiếp).

Với vai trò là ngôi nhà chung, điểm tựa cho các nạn nhân, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân, với những hoạt động cụ thể như: Xây nhà, tặng phương tiện, cho vay vốn sản xuất, hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo, trợ cấp khó khăn, tặng quà vào các dịp lễ tết, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí...

Nhân dịp này, Khối thi đua các Hội xã hội - nghề nghiệp của tỉnh đã trao 3 suất quà tặng các NNCĐDC trên địa bàn (mỗi suất trị giá 500.000 đồng).