"Mái nhà chung" của người khuyết tật Sông Công

Thu Nga 07:18, 06/09/2023

Nhiều năm qua, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã trở thành "mái nhà chung" gần gũi và thân thiết của hàng trăm hội viên. Nơi đây còn là điểm kết nối các tập thể, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ người khuyết tật, giúp họ có cơ hội được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Hội viên Hội Người khuyết tật TP. Sông Công nhận quà hỗ trợ từ thiện tại phường Châu Sơn, TP. Sông Công.
Hội viên Hội Người khuyết tật TP. Sông Công nhận quà hỗ trợ tại phường Châu Sơn.

Được thành lập từ năm 2012, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công hiện có 178 hội viên tại 9 xã, phường trên địa bàn. Qua 12 năm hoạt động, Hội là nơi kết nối, giao lưu, hỗ trợ người khuyết tật cả về thông tin chính sách và sinh kế.

Thời gian qua, Hội đã tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đồng thời, khuyến khích, động viên người  khuyết tật tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Hiện nay, Hội đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về người khuyết tật trên địa bàn, làm cơ sở để can thiệp trợ giúp và thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách đối với người khuyết tật.

Ông Dương Văn Bình, Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP. Sông Công, chia sẻ: Dù Hội chưa có văn phòng riêng, nhưng khi hội viên cần hỗ trợ thủ tục giấy tờ, tư vấn các nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi cho người khuyết tật, chúng tôi đều sẵn sàng giúp đỡ. Hội đang mượn một số nhà văn hóa ở khu vực trung tâm để tổ chức các cuộc họp, gặp gỡ, kết nối giữa các hội viên.

Trên thực tế, việc duy trì, điều hành hoạt động của Hội Người khuyết tật TP. Sông Công cũng gặp nhiều trở ngại, do hội viên đa phần là những người đi lại khó khăn, một số phải đi xe lăn. Để khắc phục, Hội đã áp dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn các hội viên cài đặt và sử dụng ứng dụng Zoom trên điện thoại, máy tính để thuận tiện trong quá trình trao đổi, liên lạc.

Thực tế cho thấy, hiện nay, không phải người khuyết tật nào cũng có đủ giấy tờ để xin được giấy xác nhận khuyết tật, đồng nghĩa với việc họ sẽ không được thụ hưởng đầy đủ các chính sách liên quan. Để giúp đỡ những trường hợp như vậy, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã tăng cường trợ giúp pháp lý miễn phí cho người khuyết tật, vận động địa phương quan tâm xác nhận mức độ khuyết tật cho hội viên, giúp họ được hưởng trợ cấp xã hội; cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí; miễn giảm học phí khi đi học văn hóa, học nghề; miễn giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu tham quan, du lịch… Kết quả, đến nay, trong số 178 hội viên của Hội, có 2/3 đã được cấp Giấy xác nhận khuyết tật.

Bên cạnh đó, dù đã có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người khuyết tật vẫn khó có cơ hội tìm việc làm, vì nhiều yếu tố như trình độ học vấn, sức khỏe… Nắm bắt được điều này, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã đứng ra kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ người khuyết tật trong công tác đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm. Qua đó, giúp người khuyết tật có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, Hội đã giới thiệu cho nhiều hội viên có việc làm về thủ công mây tre đan, nghề may, đánh máy vi tính… Riêng năm 2022, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã kết nối, giới thiệu cho 8 người khuyết tật có việc làm tại một xưởng may trên địa bàn xã Bình Sơn.

Mặc dù việc tìm kiếm nguồn tài trợ gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã tích cực xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phối hợp với các tổ chức hội - đoàn thể tặng quà cho người khuyết tật nhân dịp Tết Nguyên đán, với hàng trăm suất quà. Hội cũng phối hợp và tiếp nhận thiết bị y tế là máy đo huyết áp cho hội viên có bệnh nền, người cao tuổi; tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho 184 lượt người khuyết tật. Hàng năm, Hội trao tặng cho hàng trăm suất quà khuyến học cho con em hội viên...

Với những hoạt động ý nghĩa, Hội Người khuyết tật TP. Sông Công đã và đang trợ giúp đáng kể cho người khuyết tật, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.