Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Nhiều giải pháp thực hiện chuyển đổi số

Sông Hương 10:39, 01/12/2023

Ngay sau khi có Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã bắt tay triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Văn phòng Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID
Cán bộ Văn phòng Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Bà Lò Thị Hoán, Giám đốc BHXH tỉnh, thông tin: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp; đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, cung cấp số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT, cập nhật vào dữ liệu của Hệ thống quản lý thu sổ thẻ bảo hiểm; đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, BHXH tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ, triển khai cài đặt ứng dụng VssID nhằm hỗ trợ các đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Cùng với đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền Đề án 06 trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Facebook của BHXH tỉnh; phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh hướng dẫn người dân đến khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID và ứng dụng VNeID; khuyến khích người dân, đơn vị, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, sử dụng các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS) được triển khai hiệu qủa trong quản lý, giải quyết nghiệp vụ. Duy trì chế độ trực sáng thứ Bảy hàng tuần theo quy định của BHXH Việt Nam và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, bưu chính công ích, tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH và trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Thực hiện việc thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT.

Toàn tỉnh hiện có 222/222 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có người tham gia BHXH, BHYT đến khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID (áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp).

Về triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, nếu như trong tháng 9-2022, toàn tỉnh mới cài đặt VssID được cho 394.736 người tham gia bảo biểm, thì đến tháng 9-2023 đã cài đặt, phê duyệt được 514.447 người (tăng 119.711 người so với cùng kỳ năm 2022). 

Việc rà soát, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, xác thực CCCD theo quy định của Bộ Công an, tính đến hết tháng 9-2023 đã xác thực cho 1.179.689 người, tăng 637.364 người (gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Bà Lò Thị Hoán chia sẻ thêm: Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả CĐS và triển khai Đề án 06, thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CĐS; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành, bảo đảm thông suốt tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; phối hợp với cơ quan Công an và các đơn vị có liên quan trong quá trình xác thực, tổng hợp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xác thực thông tin người tham gia với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; vận động người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID được BHXH Việt Nam giao trong năm 2023 và hoàn thành chỉ tiêu rà soát, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, xác thực theo CCCD.