Mỗi gia đình một bình chữa cháy

Quỳnh Trang 09:54, 01/12/2023

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, công an các cấp huyện Phú Bình đã làm tốt công tác tham mưu; tích cực tuyên truyền, vận động mỗi gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy.

Công an xã Hà Châu hướng dẫn người dân thực hành sử dụng bình chữa cháy.
Công an xã Hà Châu hướng dẫn người dân thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể; lấy phòng ngừa là chính và phát huy tối đa các lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy, Công an huyện Phú Bình làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện Phú Bình ban hành văn bản về tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công an huyện cũng xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công an các xã, thị trấn thực hiện quyết liệt chỉ tiêu đến hết năm 2023 vận động mỗi gia đình trang bị tối thiểu một bình chữa cháy, có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, các đơn vị công an trên địa bàn huyện Phú Bình đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tăng cường tuyên truyền, vận động, đưa phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân; qua các phương tiện truyền thanh, mạng xã hội; phổ biến tại các buổi sinh hoạt chi bộ, họp xóm, tổ dân phố, sinh hoạt hội, đoàn thể... Qua đó giúp người dân hiểu được việc mỗi gia đình tự trang bị 1 bình chữa cháy và có kỹ năng xử lý đám cháy mới phát sinh là việc làm quan trọng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Phú Bình cũng tổ chức nhiều hội nghị liên quan đến nội dung này và ban hành các kế hoạch, công văn yêu cầu 100% cán bộ, công chức, đảng viên mua sắm bình chữa cháy.

Lực lượng công an các cấp huyện Phú Bình với vai trò nòng cốt không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn tích cực tập huấn, hướng dẫn bà con các kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC và CNCH.

Ở xã Nhã Lộng, nhằm cụ thể hóa các chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã tổ chức Hội nghị phát động phong trào cán bộ gương mẫu đi đầu trong công tác PCCC và CNCH. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm gương mẫu, đi đầu trong thực hiện trang bị mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháy; triển khai nội dung kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”; nâng cao kiến thức quản lý nhà nước đối với công tác này...

Hiện nay, toàn xã Nhã Lộng có gần 2.200 hộ thì 100% hộ đều có ít nhất 1 thành viên được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH, trên 73% số hộ đã trang bị bình chữa cháy. Ông Dương Văn Thức, ở xóm Bến, xã Nhã Lộng, cho biết: Gia đình tôi không phải hộ kinh doanh nhưng đã mua 1 bình chữa cháy xách tay. Tôi còn được Công an xã hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình và cách xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Theo thống kê của Công an huyện Phú Bình, toàn huyện hiện có trên 39.500 hộ, trong đó có gần 26.000 hộ đã trang bị bình chữa cháy. Nhiều xã, thị trấn vận động được từ 70% số hộ trở lên trang bị bình chữa cháy, như: Hương Sơn, Nhã Lộng, Điềm Thụy, Bảo Lý... 100% gia đình đều có người được tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC. Điều này góp phần thực hiện tốt phương châm “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn -  Từng xã, phường, thị trấn an toàn” về PCCC.