Tháng Giêng không còn là tháng ăn chơi

Minh Hoàng 15:30, 27/02/2024

Mới sáng sớm ông T. đã thấy người bạn già hàng xóm cùng con cháu tất bật chuyển cây quất cảnh chơi Tết ra vườn để trồng. Ông vội chạy sang xem có gì để giúp.

- Nhà hôm nay có việc gì mà ông cháu nhộn nhịp sớm vậy? vừa bước vào sân ông T. vừa lên tiếng.

- Hết Tết rồi, tôi và các cháu đưa cây quất cảnh ra vườn trồng cho khỏi phí. Mời ông vào nhà uống nước, tôi xong rồi đây - ông H. vồn vã.

- Hôm nay là ngày nghỉ, con cháu ở nhà cả vội gì mà ông phải làm sớm thế - ông T. thắc mắc.

- Sau Tết, mùa lễ hội chính thức bắt đầu, các cháu đã sắp xếp lịch vào ngày nghỉ để tham quan lễ hội, du Xuân, gặp gỡ, thăm bạn bè, … Tôi không tranh thủ, lát chỉ còn có hai thân già thì làm thế nào được. Thời đại 4.0 rồi, con trẻ không còn tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như chúng ta trước kia. Thấy các cháu nói, không chỉ cán bộ, đảng viên mà các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đều trở lại công việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc ngay từ ngày đầu khai Xuân. Bởi vậy, các cháu cũng không dám chểnh mảng… - Ông H. tiếp lời. 

- Nhấp ngụm trà xuân, ông T. trầm ngâm: Ông nói phải. Theo dõi báo, đài tôi thấy Chính phủ quán triệt "Không để tháng Giêng là tháng ăn chơi" và yêu cầu các cấp, ngành cần tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ngay từ đầu năm, quyết tâm cao nhất đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2025. Công nhân các nơi đều đã trở lại doanh nghiệp thi đua sản xuất. Con cháu ông như vậy thật là đáng mừng. Tôi xin phép phải về nhắc nhở anh con trai út nhà tôi. Chẳng hiểu cơ quan thế nào, hay lãnh đạo thiếu kiểm tra, giám sát, từ hôm hết kỳ nghỉ Tết tới giờ, tôi thấy hôm thì đi làm, hôm thì đi chơi, có hôm ngủ cả buổi ở nhà.

Phải đấy, ông về nhắc nhở cháu chứ cấp tỉnh, cấp huyện họ đều thành lập đoàn kiểm tra thực thi công vụ sau Tết. Các cơ quan, cán bộ, đảng viên không chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ là bị kỷ luật chứ chẳng chơi - vừa tiễn người bạn hàng xóm ra cổng ông H. vừa nói.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ, đảng viên, quần chúng đã bắt tay ngay vào công việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn có trường hợp còn tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Bởi vậy, họ luôn trì hoãn, chểnh mảng trong công việc nên hiệu suất, hiệu quả làm việc không cao, ảnh hưởng chung tới cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thiết nghĩ, ngoài việc tăng cường kiểm tra thực thi công vụ của các cơ quan chức năng thì lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng cần phải kiểm tra, đôn đốc cán bộ cấp dưới. Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng phải nêu cao tinh thần tự giác, nêu gương, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.


Từ khóa:

tháng Giêng

tháng ăn chơi