Nói không đi đôi với làm

Hoàng Bách 09:37, 03/03/2024

Trong quá trình tác nghiệp tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy ở không ít địa phương xuất hiện tình trạng nói không đi đôi với làm. Đơn cử như trường hợp ông trưởng xóm Y, ở xã X, huyện Đ.

Là người được nhân dân tín nhiệm bầu vào vị trí trưởng xóm, ban đầu, ông này luôn nhiệt tình tham gia mọi hoạt động ở địa phương. Khi vận động bà con phát quang bụi rậm để phòng tránh sốt rét, ông nói “ra rả” về nguy cơ của việc để chum nước và các vật dụng chứa nước xung quanh nơi ở. Đây chính là nơi trú ngụ của bọ gậy, muỗi… là những loại côn trùng làm lây lan sốt rét. Tuy nhiên, ngay tại nhà ông thì các loại chum, vại chứa nước mưa để lâu ngày đã mọc rêu và chứa rất nhiều nước bẩn.

Đến nhà từng hộ dân, ông vận động bà con phải tích cực hiến đất, làm đường giao thông; nói rất tỉ mỉ về ý nghĩa của việc hiến đất, tài sản trên đất để mở đường. Ông giải thích: Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay thì việc mở rộng đường là rất cần thiết. Những con đường được làm nên từ sức dân, từ tiền của và sự tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất của mọi người không chỉ giúp đẹp làng, đẹp xóm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng ta đi lại, kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…

Những lời tuyên truyền, vận động của ông rất thuyết phục. Vì vậy, đã tạo được khí thế hiến đất, mở đường trong nhân dân. Tuy nhiên, khi cung đường được mở rộng đến khu vực nhà mình thì việc hiến đất, tài sản trên đất của gia đình ông lại có phần chậm trễ.

Thay vì quyết đáp mọi việc nhanh chóng như khi tổ chức họp xóm, ông “đổ lỗi” cho sự chậm trễ này là bởi vợ, con còn chưa đồng thuận. Cuối cùng, người dân trong xóm lại phải quay trở lại thuyết phục gia đình ông hiến đất và tài sản trên đất để việc mở rộng con đường không bị ảnh hưởng tiến độ.

Thế mới thấy, nhiều khi nói không đi đôi với làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và danh dự của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ không chỉ tiên phong đi tuyên truyền trong dân mà còn phải tiên phong thực hiện. Cán bộ, đảng viên đi trước một bước thì dân mới tin tưởng và làm theo.

Khi mỗi chúng ta đặt lợi ích của bản thân và gia đình mình cao hơn lợi ích của tập thể thì uy tín bị mất, việc lớn khó thành. Sự ích kỷ bản thân ấy sẽ ảnh hưởng đến việc lớn của tập thể. Bởi thế mới nói, đi đầu làm gương chính là từ cả trong suy nghĩ, lời nói và hành động mới mang lại giá trị to lớn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.