Để trẻ có một mùa Hè an toàn

Hải Hằng 07:32, 14/06/2024

Học sinh đã bước vào kỳ nghỉ hè, cũng là lúc phụ huynh lo lắng về việc quản lý, tránh xảy ra các tai nạn thương tích. Để đảm bảo một kỳ nghỉ hè an toàn, TP. Phổ Yên đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ.

Đoàn Thanh niên Công an TP. Phổ Yên thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: T.L
Đoàn Thanh niên Công an TP. Phổ Yên thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: T.L

Nghỉ hè, các em có nhiều thời gian rảnh rỗi, tự do chơi đùa, không chịu sự quản lý của nhà trường. Thêm vào đó, các em học sinh đang ở lứa tuổi hiếu động, thích khám phá, lại thêm thời tiết nắng nóng của mùa Hè, nên các em thường thích rủ nhau ra hồ, sông, suối để chơi và tắm, dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đuối nước.

Thực tế, hầu như năm nào trên địa bàn cũng có những vụ đuối nước thương tâm, để lại nỗi đau dai dẳng cho các gia đình, người thân của các nạn nhân và xã hội. Gần đây nhất, trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm, trong đó có 1 vụ trên địa bàn TP. Phổ Yên. Nạn nhân là cháu Phạm Văn T., sinh năm 2013, trú tại xóm 2, xã Phúc Tân. Cùng bạn bè đi tắm tại hồ Núi Cốc, trong khi đang chơi đùa, cháu T. bị đuối nước, mặc dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng cháu không qua khỏi.

Để giữ an toàn cho các cháu nhỏ, những năm gần đây, TP. Phổ Yên đã chỉ đạo các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ em về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng, chống đuối nước cho trẻ em được đặc biệt coi trọng.

Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, căng treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, cấp phát tờ rơi, thông qua các kênh thông tin của tổ chức đoàn, hội, đội... Đoàn thanh niên các địa phương thành lập các đội tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Ngoài ra, trong dịp hè, Đoàn thanh niên hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em theo lứa tuổi phù hợp, tổ chức tập huấn kỹ năng bơi và kỹ năng cứu đuối nước cho trẻ em. Đoàn thanh niên các xã, phường cũng phối hợp mở các lớp dạy kỹ năng bơi cho các em thiếu nhi.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành đoàn Phổ Yên, cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hè, Thành đoàn lại phối hợp với các bể bơi trên địa bàn dạy bơi cho trẻ, vừa trang bị cho các em kỹ năng bơi, vừa rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Cùng với đó, Thành đoàn còn phối hợp với các đoàn thể, trường học tổ chức các lớp tập huấn phòng, chống đuối nước và kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước cho cả cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên, học sinh.

Ngoài việc trang bị cho trẻ những kỹ năng để phòng, tránh tai nạn đuối nước, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thực hiện rà soát các khu vực có nhiều ao, hồ, sông suối, đập, có nguy cơ xảy ra đuối nước. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn TP. Phổ Yên có rất nhiều công trình, dự án đang được xây dựng, vì thế, thành phố yêu cầu các địa phường cùng các nhà thầu rà soát, kiểm tra hệ thống thoát nước tại các công trình xây dựng, từ đó có phương án phòng chống tai nạn đuối nước bằng cách che chắn, lắp đặt đèn, biển cảnh báo, cử người thường trực tại các điểm nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn đuối nước...

Cùng với đó, các gia đình có trẻ em cần nâng cao ý thức cảnh giác, quản lý tốt con em, không để trẻ tự do đi chơi ở những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra, để mùa Hè thực sự là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi an toàn và bổ ích của trẻ em.