TP. Thái Nguyên: Tỷ lệ trẻ sơ sinh được khám sàng lọc đạt khá

Tùng Lâm 12:15, 19/06/2024

Từ đầu năm đến nay, TP. Thái Nguyên đã khám sàng lọc trước sinh cho 948 bà mẹ mang thai, đạt tỷ lệ 38%; khám sàng lọc cho 478 trẻ sơ sinh, đạt tỷ lệ 43,2%; là một trong những địa phương có số bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh được tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đạt cao, vượt kế hoạch đề ra.

Khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh giúp nâng cao chất lượng dân số khi trẻ em được sinh ra đều phát triển khỏe mạnh.
Khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh giúp nâng cao chất lượng dân số khi trẻ em được sinh ra đều phát triển khỏe mạnh.

Trong năm nay, thực hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, kế hoạch tỉnh Thái Nguyên đề ra là có 20% số bà mẹ mang thai được khám sàng lọc trước sinh, 30% số trẻ sinh ra được khám sàng lọc sơ sinh.

Trên thực tế, khám sàng lọc trước sinh cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh đóng vai trò rất quan trọng, giúp phát hiện và can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi, trẻ sơ sinh, đảm bảo sức khỏe cho trẻ chào đời. Qua đó giúp nâng cao chất lượng dân số, hạn chế hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra cho trẻ, giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội.

Bởi vậy, để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh, trong thời gian tới, TP. Thái Nguyên tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chủ động đi tầm soát cho bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh…