Chăm lo công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Chí Cường 08:57, 28/07/2024

Tự hào là vùng đất được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn công bố ngày “khai sinh” công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên luôn làm tốt nghĩa cử tri ân, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), phóng viên (P.V) Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về hoạt động chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà của tỉnh cho thương binh Hoàng Văn Hợp, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

P.V: “Đền ơn, đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, mà còn xuất phát từ tình cảm của mỗi cán bộ, nhân dân. Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện công tác này ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Toàn tỉnh đang quản lý hơn 130.000 hồ sơ NCC (chiếm trên 10% dân số), gồm liệt sĩ, người tham gia kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng... Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình chính sách, NCC được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện. Vào các dịp lễ, Tết và ngày 27-7 hằng năm, 100% NCC và gia đình thân nhân liệt sĩ trong tỉnh được nhận quà của Đảng, Nhà nước. Đơn cử, năm 2023, đã có 110.428 suất quà, với tổng số tiền 34,5 tỷ đồng tặng NCC và gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Ngoài những suất quà ý nghĩa, tỉnh luôn quan tâm chăm lo hỗ trợ NCC, gia đình có thân nhân là NCC ổn định đời sống vật chất, tinh thần; chi trả trợ cấp hằng tháng cho hơn 19.300 NCC.

P.V: Với chức năng là cơ quan thường trực về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sở đã làm gì để huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp, ngành và người dân?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Sở đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì vận động 100% cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với NCC và xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa để chăm lo cho NCC, gia đình chính sách. Năm 2023, tỉnh vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Toàn bộ tiền Quỹ được sử dụng thăm hỏi, giúp đỡ, hỗ trợ cho NCC và thân nhân NCC ốm đau, gặp khó khăn đột xuất, hỗ trợ làm nhà cho hộ NCC còn khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên nghiên cứu, rà soát chính sách NCC với cách mạng theo quy định hiện hành để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, đối tượng, mức trợ cấp, quy trình thủ tục hồ sơ giải quyết chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

P.V: Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Sở đã triển khai những hoạt động tri ân, chăm lo NCC như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Sở tham mưu tổ chức triển khai kế hoạch của Bộ chủ quản, của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức hoạt động kỷ niệm thiết thực, sâu rộng. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, nhân dân về chủ trương, chính sách liên quan đến chăm sóc NCC; những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện chính sách NCC. Ngoài ra, Sở tham mưu tổ chức các đoàn của lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách và NCC trên địa bàn tỉnh; thăm, tặng quà NCC tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tham mưu tổ chức dâng hương, dâng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và di tích lịch sử trong tỉnh và nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh có con em người Thái Nguyên yên nghỉ...

P.V: Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, ông cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và các hoạt động tri ân thiết thực đối với NCC. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế”; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập, an táng các phần mộ liệt sĩ; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ trở thành công trình văn hóa - lịch sử, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho NCC và con em của họ; giúp đỡ thiết thực về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách, nhất là đối tượng còn nhiều khó khăn, phấn đấu 100% NCC và gia đình NCC được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú theo Nghị quyết số 42-NQ/ TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII).

P.V: Xin cảm ơn ông.