Kiều bào vùng Đông Bắc Thái Lan tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đỗ Sinh - Huy Tiến (TTXVN) 08:22, 26/07/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 25/7, khoảng 500 kiều bào đại diện cho Tổng hội người Việt toàn Thái, Hội doanh nhân toàn Thái cùng 19 hội kiều bào các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan đã tới Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen để dự lễ viếng và bày tỏ lòng tiếc thương đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen tại lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN phát
Toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen tại lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN phát

Ngay từ khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần vì tuổi cao, bệnh trọng, nhiều bà con kiều bào ở Đông Bắc Thái Lan đã bày tỏ sự bàng hoàng, thương tiếc khôn nguôi đối với nhà lãnh đạo đã dành cả cuộc đời phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Trong niềm trân quý và biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất đông kiều bào đã chia sẻ với nhau những tấm hình và thước phim kỷ niệm ấm cúng về lần đầu tiên được đón ông tại Làng hữu nghị Thái - Việt ở tỉnh Nakhon Phanom, Đông Bắc Thái Lan, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Vương quốc Thái Lan tháng 6/2013. Chuyến thăm lịch sử đánh dấu quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước lên tầm cao mới là Đối tác Chiến lược và thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa hai bên trong mọi lĩnh vực kể từ đó. Trong những ngày qua dù chưa đến Ngày quốc tang, Hội người Việt tỉnh Nakhon Phanom đã lập ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng bản May để kiều bào đến viếng.

Trong ngày đầu tiên tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen cũng đón lãnh đạo chính quyền tỉnh, thành phố cùng một số ban, ngành tỉnh Khon Kaen, Tổng Lãnh sự các nước Lào và Trung Quốc tới dự lễ viếng và ghi sổ tang. Ông Siriwat Pinijpanich, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khon Kaen, thay mặt Tỉnh trưởng tỉnh Khon Kaen và người dân Khon Kaen đã bày tỏ chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ghi nhận Tổng Bí thư là một nhân vật quan trọng của cả dân tộc Việt Nam và Thái Lan.

Tổng lãnh sự Lào tại Khon Kaen Somsak Vilaythone ghi sổ tang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN phát
Tổng lãnh sự Lào tại Khon Kaen Somsak Vilaythone ghi sổ tang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ với Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng, Tổng Lãnh sự Lào tại Khon Kaen Somsack Vilaythone bày tỏ thực sự đau buồn khi biết tin  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã qua đời ngày 19/7/2024, đồng thời thay mặt cán bộ nhân viên Cơ quan Tổng Lãnh sự quán Lào tại Khon Kaen cũng như cá nhân xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Tổng Bí thư, tới Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em. 

Bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Khon Kaen Liu Hongmei nhấn mạnh: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người kiên định theo chủ nghĩa Marx, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và của nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là đồng chí tốt, người anh em, người bạn tốt của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp xuất sắc của đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho quan hệ hai đảng, hai nước và sự nghiệp phong trào xã hội chủ nghĩa thế giới. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi!”.