Mang sức trẻ xây dựng quê hương

Minh Anh 08:32, 14/07/2024

Sau hơn 1 tháng triển khai, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đã được các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, rộng khắp tại các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh và được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Khánh thành tuyến đường thắp sáng làng quê tại xóm Đồng Bài, xã Tràng Xá (Võ Nhai)
Khánh thành tuyến đường thắp sáng làng quê tại xóm Đồng Bài, xã Tràng Xá (Võ Nhai)

Niềm vui đến từ các công trình thanh niên tình nguyện được lan tỏa rõ nét tại huyện Phú Lương thông qua công trình nhà “Khăn quàng đỏ”. Em Nịnh Thị Thuý Ngọc, xóm Kim Lan, xã Yên Lạc (Phú Lương) học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Yên Lạc 2 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em có bà nội già yếu, dưới Ngọc còn có 2 em nhỏ. Cả gia đình em chỉ phụ thuộc vào tiền công ít ỏi đi làm thuê của bố. Gia đình em sống trong căn nhà gỗ đã xuống cấp.

Cảm thông với hoàn cảnh và kịp thời hỗ trợ gia đình khắc phục khó khăn về nhà ở, Huyện đoàn Phú Lương đã phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm và chính quyền địa phương đồng hành, ủng hộ 70 triệu đồng xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” tặng gia đình em. Sau hơn 4 tháng thi công, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên xã và nỗ lực của gia đình, ngôi nhà đã hoàn thiện với diện tích hơn 30m2 . Chuyển về ngôi nhà mới, các thành viên gia đình ai nấy đều phấn khởi. Em Nịnh Thị Thúy Ngọc chia sẻ: Được ở trong ngôi nhà mới, có góc học tập cho riêng mình là ước mơ của em từ lâu. Em rất vui và sẽ tiếp tục phấn đấu học tập thật tốt.

Còn tại địa bàn huyện Võ Nhai, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đầu tháng 7 vừa qua, Huyện đoàn Võ Nhai và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hỗ trợ xây dựng 1 công trình thanh niên “Tuyến đường thắp sáng làng quê” tại xóm Đồng Bài, xã Tràng Xá. Tuyến đường dài 1km, với kinh phí là 10 triệu đồng. Giờ đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường điện được thắp sáng với niềm vui phấn khởi của bà con trong xóm. Chị Nguyễn Hoàng Thanh Hoa, Bí thư Đoàn xã Tràng Xá cho biết: Công trình thắp sáng làng quê đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây, không còn là những con đường tối tăm, nguy hiểm. Ánh điện sáng cũng góp phần giảm tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ tiềm ẩn. Từ ngày có đèn đường chiếu sáng, cứ tối đến, nhất là vào dịp hè, trẻ con lại ríu ran vui chơi, nô đùa, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn.

Sự lan tỏa mạnh mẽ của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè đã thực sự trở thành một môi trường ý nghĩa để lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh được rèn luyện, trưởng thành và góp sức mình xây dựng quê hương. Kết thúc đợt 1, toàn tỉnh đã có hơn 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Các cấp bộ Đoàn đã xây dựng 7 tuyến phố văn minh với các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; xây dựng mới 8 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ; trồng mới 65.000 cây xanh; sửa chữa, làm mới gần 10km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 2.450 lượt thanh thiếu nhi và người dân; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.150 lượt thanh niên; hỗ trợ cho 2.650 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Chương trình tiếp sức mùa thi cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, đầy ý nghĩa của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia tại 62 điểm thi trên toàn tỉnh, chương trình thu hút hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã vận động ủng hộ 31.000 chai nước uống miễn phí, trên 2.000 suất ăn miễn phí, với tổng giá trị hơn 360 triệu đồng hỗ trợ các thí sinh tham gia dự thi. Đồng thời, bố trí đội hình tình nguyện tăng cường bảo đảm về an ninh trật tự; hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông; thành lập các điểm xe đưa đón miễn phí, nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ cho thí sinh ở xa, đi lại khó khăn.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết: Thông qua các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã phát huy cao nhất tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên toàn tỉnh trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Từ đó, góp phần tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có ích, bản lĩnh, trí tuệ…